'ระบบล่มทั่วโลก' เริ่มคลี่คลาย สายการบินกลับมาบินปกติหลังปั่นป่วนหนัก

'ระบบล่มทั่วโลก' เริ่มคลี่คลาย สายการบินกลับมาบินปกติหลังปั่นป่วนหนัก

ภาวะ 'ระบบล่มทั่วโลก' หลังบริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัย Crowdstrike อัปเดทระบบใหม่ทำปั่นป่วนทั้งโลก เริ่มคลี่คลายลงแล้ว สายการบินเริ่มกลับมาบินตามปกติ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่เริ่มให้บริการได้อีกครั้ง

ภาคธุรกิจทั่วโลกตั้งแต่สายการบิน ธนาคาร ชิปปิ้ง บริษัทการเงิน และเฮลท์แคร์ เริ่มกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ตามเวลาในสหรัฐ หลังจากที่เกิดเหตุระบบล่มครั้งใหญ่ทั่วโลก เป็นเวลาหลายชั่วโมงจากการอัปเดตระบบของบริษัท "คราวด์สไตรค์" (Crowdstrike) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ใหญ่อีกครั้งที่บ่งชี้ถึง "ความเสี่ยง" ของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของโลก 

หลังเกิดเหตุขัดข้องเป็นเวลาหลายชั่วโมง สายการบินหลายแห่งได้เริ่มออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาในไทย เช่น อเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines) ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แถลงว่าเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ หลังระบบทั้งหมดขัดข้องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง หลังจากก่อนหน้านี้ สายการบินหลายแห่งต้องระงับเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่ต้องพยายามดำเนินการระบบเช็กอินที่สนามบินแบบแมนวลหลังระบบขัดข้อง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับสายการบินและสนามบินหลายแห่งทั่วโลก ทั้งในสหรัฐ ยุโรป ฮ่องกง อินเดีย จนถึงฟิลิปปินส์ 

\'ระบบล่มทั่วโลก\' เริ่มคลี่คลาย สายการบินกลับมาบินปกติหลังปั่นป่วนหนัก

เว็บไซต์ด้านข้อมูลการบิน FlightAware.com ระบุว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินในสหรัฐมากถึงกว่า 1,040 เที่ยวบิน และอีกประมาณ 1,700 เที่ยวบิน ให้บริการล่าช้ากว่ากำหนด เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐ

ทางด้านจอร์จ เคอร์ตซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ CrowdStrike ซึ่งเป็นบริษัทดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อปัญหาขัดข้องในระบบจนสร้างความปั่นป่วนต่อภาคธุรกิจทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการบิน สถาบันการเงิน และโรงพยาบาล

\'ระบบล่มทั่วโลก\' เริ่มคลี่คลาย สายการบินกลับมาบินปกติหลังปั่นป่วนหนัก

"นี่ไม่ใช่ปัญหาเรื่องความปลอดภัย หรือการโจมตีทางไซเบอร์ โดยเราพบปัญหานี้ และทำการแก้ไขแล้ว" เคอร์ตซ์ระบุในแพลตฟอร์ม X

เคอร์ตซ์เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ Falcon Sensor ขณะที่ทางบริษัททำการอัพเดทระบบ Microsoft Windows ส่วนระบบ Mac และ Linux ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

\'ระบบล่มทั่วโลก\' เริ่มคลี่คลาย สายการบินกลับมาบินปกติหลังปั่นป่วนหนัก

เมื่อวานนี้ ไมโครซอฟท์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "จากกรณีปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows ในขณะนี้ ไมโครซอฟท์ ขอชี้แจงอย่างเป็นทางการดังนี้ ไมโครซอฟท์ได้รับทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีเหตุมาจากการอัปเดตแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง และคาดว่าจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็วๆ นี้"

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า  บริการของ Microsoft ล่มทั้งยวง ทำ 'แบงก์-สนามบิน' ปั่นป่วนหนักทั่วโลกวันนี้ รวมถึง 'ไทย’ ด้วย โดยพบต้นตอปัญหาจาก‘CrowdStrike’ แต่ถ้าไม่ได้ใช้บริการยังปกติดี

ทั้งนี้ ‘CrowdStrike’ เป็นบริษัทเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส