ทรัมป์ มั่นใจ ‘คามาลา แฮร์ริส’ เอาชนะง่ายกว่าไบเดน

ทรัมป์ มั่นใจ ‘คามาลา แฮร์ริส’ เอาชนะง่ายกว่าไบเดน

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เชื่อว่ารองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เอาชนะได้ง่ายกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้เพิ่งประกาศถอนตัว

“แฮร์ริสเอาชนะได้ง่ายกว่าโจ ไบเดน” ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.ค.) ต่อมาทรัมป์และทีมหาเสียงโจมตีทั้ง ไบเดน และ แฮร์ริส ผ่านทางโซเชียลมีเดีย บอกว่าไบเดนไม่เหมาะกับการเป็นประธานาธิบดีอีกต่อไป

ทั้งนี้ ไบเดนเลิกหาเสียงลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในวันอาทิตย์ แล้วสนับสนุนแฮร์ริสขึ้นมาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแทน

ก่อนหน้านี้ทั้งทรัมป์และไบเดนมีคะแนนสูสีกันมาทุกโพล แต่หลังจากประชันวิสัยทัศน์กันครั้งแรกในวันที่ 27 มิ.ย. บางโพลชี้ว่าทรัมป์มีคะแนนนิยมเหนือประธานาธิบดีเล็กน้อย สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนเริ่มไม่แน่ใจในความสามารถทั้งร่างกายและจิตใจของไบเดนว่าจะไปต่อได้หรือไม่ เมื่อแรงกดดันมากเข้าส่งผลให้ไบเดนต้องตัดสินใจยุติเส้นทางลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง 

แหล่งข่าววงในรายหนึ่งเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์เริ่มหารือกันแล้วเรื่องการทุ่มทรัพยากรกรณีที่ โจ ไบเดน อาจถอนตัว เนื่องจากว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตมีมากมาย แต่ละคนมีจุดอ่อนจุดแข็งต่างจากไบเดน ครั้นประธานาธิบดีถอนตัวออกไปจริงๆ ทีมหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ต้องคิดใหม่ว่าต้องซื้อโฆษณาที่ใดระดมทรัพยากรเพิ่มตรงไหน

เบื้องต้นที่ปรึกษาทีมหาเสียงและพันธมิตรของทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่กังวลที่ต้องเจอกับแฮร์ริส เพราะสามารถอ้างอิงกับผลงานของไบเดนได้ง่าย โดยเฉพาะเรื่องการเข้าเมืองและเงินเฟ้อพวกเขาพยายามฉายภาพแฮร์ริสและว่าที่ตัวแทนพรรคคนอื่นๆ เป็นฝ่ายซ้ายด้านนโยบายของไบเดน

ในแถลงการณ์หลังไบเดนถอนตัว ทีมหาเสียงทรัมป์ประกาศว่า แฮร์ริสเป็น “ผู้ช่วยคนสำคัญ” ของไบเดน ไบเดนและแฮร์ริสคือผลงานของกันและกัน “ไม่มีความแตกต่างระหว่างทั้งสองคน”