จีนโฟกัสความอ่อนแอ'คามาลา แฮร์ริส' l World in Brief

จีนโฟกัสความอ่อนแอ'คามาลา แฮร์ริส' l World in Brief

เมื่อคามาลา แฮร์ริส ส่อเค้าได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ทุกสายตาจึงจับจ้องไปที่เธอรวมทั้งจีน ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ ด้านตลาดหุ้น เช็กราคา CrowdStrike เป็นอย่างไรหลังจากระบบล่มทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ ส่วนอิสราเอลเล่นงาน UNRWA แรง

  • จีนโฟกัสความอ่อนแอ'คามาลา แฮร์ริส'

 แม้จีนเลี่ยงแสดงความเห็นอย่างเป็นทางการถึงการที่คามาลา แฮร์ริส จะลงแข่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่สำนักข่าวของรัฐและผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากจับภาพความอ่อนแอของรองประธานาธิบดีรายนี้ซึ่งไม่ได้เป็นภัยคุกคามใหญ่ต่อจีน 

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของพรรคคอมมิวนิสต์ รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญชาวจีนว่า แฮร์ริสมีผลงานในทำเนียบขาว “ปานกลาง” ขาดประสบการณ์และความสำเร็จที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี สำนักข่าวของรัฐอีกหนึ่งแห่งย้ำการหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่าสามารถเอาชนะ“แฮร์ริส”ได้ง่ายกว่าไบเดน  

  • หุ้น CrowdStrike ร่วงหนักผลพวงเทคโกลาหล

ราคาหุ้น CrowdStrike บริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยไซเบอร์ ร่วงลงถึง 13% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (22 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ในช่วงที่บริษัทกำลังช่วยลูกค้าทั่วทุกอุตสาหกรรมแก้ไขความเสียหายจากอุปกรณ์วินโดว์สล่มตั้งแต่เช้าตรู่วันศุกร์ (19 ก.ค.) ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์วินโดว์ส 8.5 ล้านเครื่อง ซึ่งไมโครซอฟท์กล่าวว่าไม่ถึง 1% ของอุปกรณ์รวมทั้งโลก

อย่างไรก็ตามบริษัทในจีนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้น้อยมาก ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุผลหลักคือจีนไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ CrowdStrike

  • อิสราเอลจ่อจัด UNRWA ‘องค์การก่อการร้าย’

สภาอิสราเอลเห็นชอบเบื้องต้นเมื่อวันจันทร์ (22 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ต่อร่างกฎหมายประกาศให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์เพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ(UNRWA) เป็นองค์กรก่อการร้าย หลังจากนี้จะส่งร่างกลับไปให้คณะกรรมาธิการต่างประเทศและคณะกรรมาธิการกลาโหมพิจารณาเพิ่มเติมต่อไป

UNRWA ดูแลด้านการศึกษา สุขภาพ และให้ความช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์หลายล้านคนในกาซา เวสต์แบงก์ จอร์แดน เลบานอน และซีเรีย มีความสัมพันธ์ตึงเครียดกับอิสราเอลมานานแต่เสื่อมถอยหนักนับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซา