Google พลิกแผน! ไม่ทิ้ง ‘คุกกี้’ กลัวประสิทธิภาพโฆษณาลดลงจนสูญเสียลูกค้า?

Google พลิกแผน! ไม่ทิ้ง ‘คุกกี้’ กลัวประสิทธิภาพโฆษณาลดลงจนสูญเสียลูกค้า?

หลังเคยประกาศแผนยุติการใช้งานคุกกี้มาตลอดหลายปี ล่าสุด Google ตัดสินใจพลิกเกม ยกเลิกแผนการดังกล่าว เพราะการไม่มีคุกกี้อาจทำให้ประสิทธิภาพโฆษณาให้ตรงจุดลดลง จนอาจเสียรายได้โฆษณาจากเอกชนไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จากแต่เดิม “กูเกิล” (Google) บริษัทเสิร์ชเอนจินระดับโลก เตรียมยกเลิกการใช้คุกกี้ที่เป็นตัวเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน แต่ล่าสุด Google เปลี่ยนใจ “ไม่ยกเลิก” การใช้คุกกี้อีกต่อไปแล้ว

ตัวคุกกี้ (Cookies) คือชิ้นส่วนเล็กๆ ของโค้ดที่เว็บไซต์ส่งไปยังเบราว์เซอร์ของผู้เข้าชมและยังคงอยู่อย่างนั้นเมื่อผู้ใช้อ่านเว็บไซต์อื่นๆ ต่อไป เพื่อช่วยให้เหล่าบริษัทเอกชนต่าง ๆ สามารถติดตามผู้ใช้เว็บไซต์ และยิงโฆษณาที่ตรงเป้าหมายได้

ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2020 Google เคยประกาศว่าจะยุติการรองรับคุกกี้เหล่านี้ภายในต้นปี 2022 ด้วยกระแสกดดันจากบรรดาผู้บริโภคที่ต้องการรักษาข้อมูลส่วนตัว และไม่ต้องการให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกใช้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ 

เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น Google ได้เปิดตัวโครงการ “Privacy Sandbox” ซึ่งมุ่งเน้นการหาแนวทางที่สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้มีคอนเทนต์อิสระบนเว็บไซต์แบบเปิด อีกทั้งกำลังพัฒนา Federated Learning of Cohorts ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้แทนระบบ Cookies และทำให้การโฆษณาตรงตามกลุ่มเป้าหมายโดยที่ไม่ละเมิดสิทธิ และยังช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

แต่ในเดือนมิถุนายน 2021 Google เลื่อนกำหนดการออกไปอีก เพื่อให้เวลากับอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ในการปรับตัวรับเทรนด์โฆษณาที่คำนึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ต่อมาในปี 2022 บริษัทระบุว่า จากการรับฟังความคิดเห็น พบว่านักโฆษณาต้องการเวลามากขึ้นในการเปลี่ยนไปใช้ระบบทดแทนคุกกี้ เนื่องจากบางฝ่ายคัดค้าน โดยอ้างว่าจะกระทบต่อธุรกิจของพวกเขาอย่างมาก

ล่าสุด บริษัท Google กล่าวว่า หลังบริษัทได้รับความคิดเห็นจากทั้งผู้โฆษณาและหน่วยงานกำกับดูแล จึงตัดสินใจล่าสุดที่จะยกเลิกแผนการยุติการใช้งานคุกกี้ของบุคคลที่สาม เพราะตระหนักว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องการ “ความร่วมมืออย่างมากจากหลายฝ่าย” และส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหา นักโฆษณา และเกือบทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาออนไลน์

“แทนที่จะยกเลิกคุกกี้ของบุคคลที่สาม เราจะแนะนำประสบการณ์ใหม่ใน Chrome ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเลือกได้เกี่ยวกับการท่องเว็บทั้งหมด และพวกเขาจะสามารถปรับเปลี่ยนการเลือกนั้นได้ทุกเมื่อ” แอนโทนี ชาเวซ รองประธานฝ่าย Privacy Sandbox ของ Google กล่าว 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ Google ยังคงใช้ระบบคุกกี้ต่อ อาจเนื่องจากคุกกี้ช่วยให้เหล่าบริษัทเอกชนที่เป็นลูกค้า Google สามารถยิงโฆษณาสู่ลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุดยิ่งขึ้น ซึ่งหาก Google ยกเลิกคุกกี้ไป ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพการโฆษณาผ่าน Google ลดลงได้ จนอาจทำให้เอกชนหนีจาก Google และหันไปโฆษณาที่ช่องทางอื่นแทน 

อ้างอิง: cnbc