‘คามาลา แฮร์ริส’ กุมหัวใจ 'เงินบริจาค' ยอดหลั่งไหล 1 วัน 3,000 ล้าน

‘คามาลา แฮร์ริส’ กุมหัวใจ 'เงินบริจาค' ยอดหลั่งไหล 1 วัน 3,000 ล้าน

‘คามาลา แฮร์ริส’ อาจจะยังไม่ได้เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นผู้กุมหัวใจ 'เงินบริจาค' ที่กำลังหลั่งไหลเข้าพรรคในขณะนี้ ทำยอดทุบสถิติ 1 วัน 3,000 ล้านบาท พร้อมการสนับสนุนจากบิ๊กเนมเช่น 'จอร์จ โซรอส'

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส อาจจะยังไม่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024 อย่างเป็นทางการ เพราะยังต้องรอเสียงสนับสนุนให้มากพอก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตวันที่ 19-22 ส.ค. นี้ แม้ว่าเธอจะย้ำว่าได้เสียงเดลิเกตมากพอแล้วก็ตาม  

แต่ที่ไม่ต้องรอและเริ่มเห็นทิศทางชัดเจนขึ้นแล้วก็คือ "เงินบริจาค" ที่กำลังหลั่งไหลเข้าสู่พรรคเดโมแครตอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. และสนับสนุนให้แฮร์ริสเป็นผู้ชิงของพรรคแทนตนเอง  

นิกเกอิเอเชียรายงานว่าเพียง 24 ชั่วโมง หรือ 1 วันหลังจากที่แฮร์ริสเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ยอดเงินบริจาคให้ทีมของแฮร์ริสก็ทะยานขึ้นไปถึง 81 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 3,000 ล้านบาท) ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้สมัครคนไหนทำยอดได้สูงเท่านี้ภายในวันเดียวมาก่อน

เควิน มูนอซ โฆษกทีมหาเสียงของแฮร์ริสกล่าวว่าในบรรดายอดบริจาคครั้งนี้ เป็นกลุ่มผู้บริจาค "ฐานราก" (grassroots donors) หรือชุมชนการเมืองท้องถิ่นขนาดเล็กถึงกว่า 880,000 ราย ในจำนวนนี้ 60% เป็นการบริจาคครั้งแรกนับตั้งแต่มีการรรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024     

"การให้การสนับสนุนรองประธานาธิบดีแฮร์ริสครั้งประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงพลังของการเมืองฐานรากและความกระตือรือร้นของประชาชนที่ชนะการเลือกตั้งมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว" มูนอซกล่าว 

  

ในขณะที่กลุ่มฟิวเจอร์ ฟอร์เวิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มระดมทุนทางการเมืองรายใหญ่ หรือซูเปอร์แพ็คของพรรคเดโมแครตก็เปิดเผยเช่นกันว่า ได้รับการบริจาคถึง 150 ล้านดอลลาร์ ภายใน 24 ชม. จากกลุ่มผู้บริจาคที่ลังเลก่อนหน้านี้ 

จากข้อมูลติดตามคณะเลือกตั้งสหรัฐของสำนักข่าวเอพีพบว่า จนถึงช่วงคืนวันจันทร์ที่ 22 ตามเวลาในสหรัฐ มีเดลิเกตที่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนแฮร์ริสมากถึง 2,668 เสียง เกินกว่าจำนวน 1,976 เสียงที่ต้องได้รับไปแล้ว ทำให้ไม่น่าจะมีปัญหาในการประชุมใหญ่พรรคเดือนหน้า

ในจำนวนผู้ที่สนับสนุนยังรวมถึงบรรดาตัวเก็งหลายคนที่มีข่าวว่าอาจลงท้าชิงด้วย เช่น เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, จอร์จ ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย และเกร็ตเชน วิธเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน รวมถึงผู้มีอิทธิพลในพรรคอย่างแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

เปิดโผฝั่งนักธุรกิจรายใหญ่หนุนแฮร์ริส

ผู้บริจาครายใหญ่นั้นมี “เสียงดัง” ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเสมอมาทุกครั้งเช่นกรณีที่โจ ไบเดน ได้เงินสนับสนุนจากกลุ่มผู้บริจาครายใหญ่ในเดือน ก.ค. เพียงครึ่งเดียวจากที่ทำได้ในช่วงเดียวกันของเดือนมิ.ย. หรือได้มาไม่ถึง 25 ล้านดอลลาร์ (ราว 900 ล้านบาท) ท่ามกลางแรงกดดันให้เขาถอนตัวจากการลงชิงชัย

นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า มหาเศรษฐีหลายคนทยอยเปิดหน้าให้การสนับสนุนแฮร์ริสกันแล้ว ทางฝั่งการเงินใน “วอลสตรีท” นั้นนำโดยเจ้าพ่อเฮดจ์ฟันด์ “จอร์จ โซรอส” ผู้มีสินทรัพย์กว่า 6,700 ล้านดอลลาร์

‘คามาลา แฮร์ริส’ กุมหัวใจ \'เงินบริจาค\' ยอดหลั่งไหล 1 วัน 3,000 ล้าน

มีรายงานว่าโซรอสบริจาคผ่านกลุ่มฟิวเจอร์ฟอร์เวิร์ดไป 10 ล้านดอลลาร์ และผ่านกลุ่มอเมริกัน บริดจ์ ซึ่งสนับสนุนผู้หัวสมัครแนวคิดหัวก้าวหน้าอีก 5.6 ล้านดอลลาร์ ส่วนทายาทอย่าง อเล็กซ์ โซรอส ก็ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้ชาวเดโมแครตเป็นหนึ่งเดียวกันกับคามาลา แฮร์ริส เพื่อโค่นโดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนทางฝั่งเทคโนโลยีใน “ซิลลิคอนวัลลีย์” นำโดย “รีด ฮอฟฟ์แมน” ผู้ร่วมก่อตั้งลิงก์อิน (LinkedIn) ซึ่งยังเป็นแกนนำกระตุ้นเสียงสนับสนุนแฮร์ริสในโลกบิ๊กเทคโดยระบุถึงแฮร์ริสว่าเป็น “คนที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้แล้ว”

‘คามาลา แฮร์ริส’ กุมหัวใจ \'เงินบริจาค\' ยอดหลั่งไหล 1 วัน 3,000 ล้าน

ขณะที่ในฝั่ง “ฮอลลีวูด” นั้นมีรายงานในสื่อหลายแห่งว่าแฮร์ริสได้รับการสนับสนุนและการบริจาคอย่างท่วมท้นแม้จะไม่เปิดเผยตัวเลขก็ตาม โดยนอกจากจะเป็นเพราะความหัวก้าวหน้าของอดีตอัยการหญิงรายนี้แล้ว ก็ยังเป็นเพราะแฮร์ริสเป็น “คนท้องที่” จากลอสแอนเจลิสที่เกิด เติบโต จนถึงทำงานในแคลิฟอร์เนียก่อนจะไปสู่การเมืองระดับชาติในกรุงวอชิงตัน

แน่นอนว่ายังมีเสียงของมหาเศรษฐีผู้บริจาครายใหญ่อีกหลายคนที่ยังไม่ประกาศตัวสนับสนุนแฮร์ริส เช่น “ไมเคิล บลูมเบิร์ก” ที่เพิ่งบริจาคเงินให้ทีมไบเดนไป 20 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว มองว่ายังไม่ควรเร่งรีบเลือกคนแทนไบเดน แต่ควรโฟกัสไปยังทิศทางผู้มีสิทธิออกเสียงโดยเฉพาะในรัฐสวิงสเตทในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตมากกว่า

ทว่าก่อนจะไปถึงการประชุมพรรค หากโมเมนตัมยังอยู่ในมือของแฮร์ริสทั้งผู้บริจาคการเมืองฐานราก ผู้บริจาครายใหญ่ที่กุมเศรษฐกิจสหรัฐ ไปจนถึงผู้มีอิทธิพลในพรรค โลกก็น่าจะได้เห็นภาพศึกชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐระหว่างว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ หรือประธานาธิบดีทรัมป์สมัยที่ 2 ที่อาจทำให้โลกสะเทือนอีกครั้ง