Escape ‘หนีเพื่อเสรีภาพ’ l หนังเล่าโลก

Escape ‘หนีเพื่อเสรีภาพ’ l หนังเล่าโลก

หนังเล่าโลกไม่ได้เป็นแฟนหนังเกาหลีแต่เป็นแฟนข่าว ถ้ามีเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้แล้วล่ะก็ต้องไม่พลาดชม แล้วอย่างนี้จะพลาด Escape ผลงานภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่กำลังลงโรงอยู่ในขณะนี้ไปได้ยังไง

Escape ผลงานการกำกับของอีจงพิล บอกเล่าเรื่องราวของจ่าอิมคิวนัม จากหน่วยตำรวจชายแดนที่กำลังจะปลดประจำการหลังรับราชการมานานถึงสิบปี จ่าอิมใฝ่ฝันถึงชีวิตเสรีที่หาไม่ได้ในดินแดนโสมแดง แผนการใหญ่ชนิดลับสุดยอดครั้งนี้คือการหนีไปอยู่ฝั่งใต้ แต่ผู้พันรีฮยอนซาง เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการจากกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐเกาหลีเหนือกลับล่วงรู้แผนการ จึงติดตามไล่ล่าจ่าอิมอย่างถึงที่สุดไม่ให้หนีไปฝั่งใต้ได้  

คนเกาหลีเหนือที่หนีไปอยู่เกาหลีใต้ เขาเรียกกันว่า “ผู้แปรพักตร์” (defector) ดินแดนโสมแดงนั้นถูกสื่อต่างประเทศเรียกว่าดินแดนฤาษี ปิดประเทศทำตัวโดดเดี่ยวไม่ค่อยคบหากับใครนอกจากมิตรประเทศอย่างจีนและรัสเซีย ชาวโลกรู้จักเรื่องราวของเกาหลีเหนือน้อยมาก นอกจากเรื่องราวจากสื่อรัฐที่มีการโฆษณาชวนเชื่อสูง  บรรดาผู้แปรพักตร์นี่เองที่นำเรื่องราวของแดนโสมแดงมาป่าวประกาศต่อชาวโลก 

ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังส่งใบปลิวโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือข้ามพรมแดนไปถึง (อดีต) เพื่อนร่วมชาติ แถมยังส่งซีรีส์ เพลง ความบันเทิงทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ใส่ทัมป์ไดรฟ์ข้ามไปให้ชาวเกาหลีเหนือได้เสพกันด้วย ก็ในเมื่อคลื่นความนิยมเกาหลี (ใต้) แผ่ไปได้ทั่วโลก แล้วทำไมคนเกาหลี (เหนือ) ด้วยกันจะไม่ชอบล่ะ! ดูภาพยนตร์หรือซีรีส์แนวๆ นี้จะเห็นภาพสินค้าโสมขาวเป็นที่นิยมชมชอบในดินแดนโสมแดงมาก ถึงขนาดต้องยอมลักลอบเสพ 

หากดูตัวเลข เว็บไซต์โคเรียไทม์สรายงานข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ในไตรมาสแรกของปีนี้ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือข้ามมายังเกาหลีใต้ 43 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 35 คนส่งผลให้ยอดรวมนับตั้งแต่สงครามเกาหลีปี 1950-1953 อยู่ที่ 34,121 คน

ย้อนไปในปี 2023 จำนวนผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือมีมากถึง 196 คน โดยเฉพาะนักการทูตและเจ้าหน้าที่การค้า เรื่องนี้เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ส่วนเหตุผลที่ต้องหนีผลสำรวจชิ้นหนึ่งของมูลนิธิโคเรียฮานะ สังกัดกระทรวงรวมชาติเผยว่า ช่วงไม่กี่ปีหลังเหตุผลอันดับหนึ่งที่ทำให้ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์คือต้องการเสรีภาพ ผิดกับเมื่อก่อนที่ต้องการหนีความอดอยากเท่านั้น จ่าอิมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการเสรีภาพในฝั่งใต้ ซึ่งเกาหลีใต้ดำเนินนโยบายมาอย่างยาวนานว่า ยอมรับผู้แปรพักตร์ทุกคนที่อยากใช้ชีวิตในฝั่งใต้ และส่งกลับชาวเกาหลีเหนือทุกคนที่พลัดหลงเข้ามาในเกาหลีใต้ถ้าพวกเขาต้องการจะกลับ

นั่นคือข้อมูลตัวเลขข้อเท็จจริงที่ปรากฏบนหน้าสื่อ ส่วนในภาพยนตร์หน่วยทหารใดที่ผู้ใต้บังคับบัญชาแปรพักตร์ ไม่เพียงแต่ผู้ก่อการจะถูกลงโทษอย่างหนักแล้ว ผู้บังคับบัญชาก็พลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ดังนั้นผู้พันรีฮยอนซางจึงต้องทำทุกวิถีทางไม่ให้จ่าอิมข้ามไปฝั่งใต้ได้ เหมือนเขาจะรู้ว่าอีกฝั่งหนึ่งของเส้นพรมแดนมีเสรีภาพรอคอยอยู่ 

สำหรับชีวิตของผู้พันแม้ยศสูงแบ็กกราวด์ครอบครัวดี เรียกได้ว่าเป็นอีลิต แต่ชีวิตในเกาหลีเหนือของเขามีความลับบางอย่างต้องคอยปกปิด ในเมื่อผู้พันรีฮยอนซางไม่สามารถแสดงความเป็นตัวตนออกมาได้ ก็อย่าหวังว่าเขาจะปล่อยให้จ่าอิมได้พบกับสิ่งที่ใฝ่ฝัน ภารกิจหนีเพื่อเสรีภาพและการไล่ล่าสุดโหดจึงเกิดขึ้น