อ่าน ‘ปฏิญญาปักกิ่ง’ บทบาทจีนเพื่อสันติภาพ

อ่าน ‘ปฏิญญาปักกิ่ง’  บทบาทจีนเพื่อสันติภาพ

ตัวแทนชาวปาเลสไตน์ 14 กลุ่ม หารือกันที่กรุงปักกิ่งของจีน การหารือสิ้นสุดลงพร้อม “ปฏิญญาปักกิ่ง” สร้างเอกภาพร่วมปกครองกาซาเมื่อสงครามยุติ งานนี้บทบาทของจีนต่อสันติภาพตะวันออกกลางจึงน่าจับตา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน  เมื่อวันอังคาร (13 ก.ค.67) หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างผู้นำชาวปาเลสไตน์ 14 กลุ่ม รวมถึงมาซา อบู มาร์ซุค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส และมาห์มุด อัล อาลูล ทูตฟาตาห์ หวังเผยว่า ตัวแทนชาวปาเลสไตน์เห็นชอบตั้ง “รัฐบาลปรองดองแห่งชาติเฉพาะกาล” เพื่อปกครองกาซาหลังสงคราม

ขณะที่อบู มาร์ซุค กล่าวหลังประชุมกับหวัง และตัวแทนคนอื่นๆ

“วันนี้เราได้ลงนามข้อตกลงเพื่อความเป็นเอกภาพแห่งชาติ และเรากล่าวว่าเส้นทางสู่ความสำเร็จในการเดินทางครั้งนี้คือ เอกภาพแห่งชาติ เรามุ่งมั่นสู่เอกภาพแห่งชาติ และเรียกร้องให้เกิดขึ้น”

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสงครามในกาซายืดเยื้อมานานกว่าเก้าเดือน ชนวนเหตุจากฮามาสโจมตีตอนใต้ของอิสราเอลในเดือนต.ค. อิสราเอลรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 1,197 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ถูกฮามาสจับไปเป็นตัวประกันอีก 251 คน ในจำนวนนี้ยังอยู่ในกาซา 116 คน เสียชีวิตแล้ว 44 คน

กองทัพอิสราเอลจึงโจมตีตอบโต้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 39,000 คนส่วนใหญ่เป็นพลเรือนเช่นกันตามข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่บริหารโดยฮามาส

การสู้รบอย่างไม่รามือฉุดรั้งกาซาเข้าสู่วิกฤติมนุษยธรรมอย่างรุนแรง จีนจึงพยายามแสดงบทบาทเป็นคนกลางในความขัดแย้งนี้ที่ซับซ้อนมาก เนื่องจากฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซาไม่ถูกกันอย่างหนักกับฟาตาห์ ที่ได้ปกครองเขตยึดครองเวสต์แบงก์บางส่วน

อิสราเอลลั่นวาจาว่าจะสู้ต่อไปจนกว่ากำจัดฮามาสให้สิ้นซาก ขณะที่มหาอำนาจโลกรวมถึงสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล พยายามจินตนาการถึงฉากทัศน์ในการปกครองกาซาเมื่อสงครามสิ้นสุด

เมื่อการประชุมจบลงในวันอังคาร (23 ก.ค.67) หวังกล่าวว่า กลุ่มตัวแทนปาเลสไตน์มุ่งมั่น “ปรองดอง”

“จุดเน้นสำคัญที่สุดคือ ข้อตกลงตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติเฉพาะการเพื่อปกครองกาซาหลังสงคราม”

“ความปรองดองเป็นเรื่องภายในของชาวปาเลสไตน์ฝักฝ่ายต่างๆ แต่ในเวลาเดียวกันความปรองดองนี้ไม่สามารถบรรลุได้ถ้าไม่มีการสนับสนุนจากประชาคมนานาชาติ” นายหวัง กล่าวและว่า จีนต้องการ “แสดงบทบาทสร้างสรรค์ในการดูแลสันติภาพ และเสถียรภาพในตะวันออกกลาง”

รัฐบาลปักกิ่งเรียกร้อง “การหยุดยิงอย่างครอบคลุม ถาวร และยั่งยืน” พร้อมๆ กับพยายามส่งเสริมการปกครองตนเองของชาวปาเลสไตน์ และยอมรับรัฐปาเลสไตน์อย่างเต็มที่ในสหประชาชาติ

ฮามาส และฟาตาห์เป็นอริกันตั้งแต่นักรบฮามาสขจัดฟาตาห์พ้นฉนวนกาซา หลังการเลือกตั้งปี 2006 ที่ฮามาสคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายแล้วเกิดการปะทะนองเลือดตามมา

ฮามาสเป็นขบวนการนิยมอิสลามปกครองกาซาตั้งแต่ปี 2007 ส่วนฟาตาห์ซึ่งเป็นขบวนการสายฆราวาสควบคุมองค์การปาเลสไตน์ (พีเอ) บริหารเขตยึดครองเวสต์แบงก์บางส่วน

ทั้งสองฝ่ายพยายามสมานฉันท์กันหลายครั้งแต่ล้มเหลว กระนั้นเสียงเรียกร้องดังขึ้นนับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และสงครามในกาซายืดเยื้อเก้าเดือน แถมความรุนแรงในเวสต์แบงก์ก็เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนจีนเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างฟาตาห์กับฮามาสมาแล้วในเดือน เม.ย. กำหนดประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย. เลื่อนมาเป็นเดือนนี้ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาจีนเห็นใจฝ่ายปาเลสไตน์มาโดยตลอด และสนับสนุนแนวทางสองรัฐแก้ไขความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์