เกาหลีใต้‘ประท้วง’นักกีฬาโอลิมปิกถูกเรียกเป็น‘เกาหลีเหนือ’

เกาหลีใต้‘ประท้วง’นักกีฬาโอลิมปิกถูกเรียกเป็น‘เกาหลีเหนือ’

กระทรวงกีฬาเกาหลีใต้แสดงความเสียใจกับความผิดพลาดระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิกปารีส เมื่อนักกีฬาของตนได้รับการแนะนำว่าเป็นทีม “เกาหลีเหนือ” เดินหน้าทำหนังสือประท้วง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ขณะที่ตัวแทน เกาหลีใต้ ล่องเรือใน แม่น้ำแซน เพื่อเข้าสู่ พิธีเปิดโอลิมปิก เป็นชาติที่ 48 พิธีกรชาวฝรั่งเศสก็แนะนำเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “Republique populaire democratique de Coree” หรือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งหมายถึง เกาหลีเหนือ

ความผิดพลาดก่อให้เกิดความไม่พอใจในเกาหลีใต้ ประเทศมหาอำนาจวัฒนธรรมและเทคโนโลยีระดับโลกที่ในทางเทคนิคถือว่ายังอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างปี 1950-1953 จบลงด้วยการหยุดยิงไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ

ล่าสุด กระทรวงกีฬาเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ “แสดงความเสียใจต่อการประกาศชื่อระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ ที่ตัวแทนเกาหลีใต้ได้รับการแนะนำตัวว่าเป็นทีมเกาหลีเหนือ”

นางสาวจาง มีรัน รัฐมนตรีช่วยคนที่ 2 ของกระทรวงกีฬา แชมป์ยกน้ำหนักโอลิมปิกปี 2008 ขอประชุมกับนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อหารือในเรื่องนี้

นอกจากนี้กระทรวงกีฬายังขอให้กระทรวงการต่างประเทศ “ส่งคำประท้วงอย่างรุนแรงไปถึงกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส” 

ไม่เพียงเท่านั้นคณะกรรมาการโอลิมปิกเกาหลีใต้ยังมีแผนพบกับคณะกรรมการจัดโอลิมปิกปารีสและไอโอซีเพื่อประท้วง, ร้องขอมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และส่งจดหมายประท้วงอย่างเป็นทางการในนามหัวหน้าคณะตัวแทน

ด้านเกาหลีเหนือซึ่งเข้าสู่พิธีเป็นชาติที่ 153 ได้รับการแนะนำตัวด้วยชื่อทางการอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติเกาหลีเข้าสู่จุดตกต่ำที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเกาหลีเหนือกระชับสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย พร้อมกับส่งบอลลูนบรรทุกขยะเป็นพันๆ ลูกมายังฝั่งใต้

กองทัพเกาหลีใต้ ตอบโต้ด้วยการกระหน่ำเปิดเพลงเคป็อบและข้อความต่อต้านรัฐบาลเปียงยางจากลำโพงที่ติดตั้งบริเวณชายแดน และเมื่อเร็วๆ นี้ได้กลับมาซ้อมรบกระสุนจริงบริเวณหมู่เกาะชายแดน และเขตปลอดทหารที่แบ่งแยกคาบสมุทรเกาหลี