เปิดงานยิ่งใหญ่ กระแสปังทั่วโลก แต่คนเที่ยว โอลิมปิก 2024 ‘ไม่เข้าเป้า’

เปิดงานยิ่งใหญ่ กระแสปังทั่วโลก แต่คนเที่ยว โอลิมปิก 2024 ‘ไม่เข้าเป้า’

การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports tourism) เป็นตลาดขนาดใหญ่และเป็น ‘ความหวัง’ ของประเทศเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ที่ปารีสกลับไม่เป็นเช่นนั้น

การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports tourism) เป็นตลาดขนาดใหญ่และเป็น ‘ความหวัง’ ของประเทศเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ที่ปารีสกลับไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อยอดจองโรงแรมและตั๋วเครื่องบินน้อยกว่าที่คาด และทำให้การท่องเที่ยวจากกระแสโอลิมปิกเกมส์ไม่เข้าเป้า

ด้วยเหตุผลหลายประการทำให้ผู้คนจำนวนมากซึ่งรวมถึงคนฝรั่งเศสเอง หลีกเลี่ยงการไป “ปารีส” ในช่วงมหกรรมโอลิมปิก แม้จะมีการคาดการณ์ว่าการเดินทางท่องเที่ยวจะคึกคักอย่างแน่นอนก็ตาม เพราะนักวิเคราะห์มักจะมุ่งไปยังจำนวนคนที่จะมา และมองข้ามคนที่จะไม่มา
 

จอห์น แกรนท์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทข้อมูลด้านการบินโอเอจี กล่าวว่า มักจะเกิดความเข้าใจผิดกันว่าเมืองที่เป็นเจ้าภาพจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิกกันอย่างล้นหลาม

“ทว่าปรากฏการณ์โอลิมปิกที่เกิดขึ้นก็คือ ตลาดในท้องถิ่นจะหยุดการเดินทางในช่วงนี้ คนที่เดินทางเพื่อทำธุรกิจตามปกติในช่วงนี้จะหยุดอยู่บ้านกันก่อน” แกรนท์กล่าวและระบุด้วยว่า โอลิมปิกที่ผ่านๆ มาทั้งลอนดอน เอเธนส์ และแอตแลนตา ต่างเจอภาวะนักเดินทางลดลงในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน

เปิดงานยิ่งใหญ่ กระแสปังทั่วโลก แต่คนเที่ยว โอลิมปิก 2024 ‘ไม่เข้าเป้า’

สายการบินรายได้หด 6 พันล้าน

สายการบินรายใหญ่ในประเทศอย่าง แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าผลกระทบจากโอลิมปิกที่มีนักเดินทางน้อยกว่าที่คาดอาจฉุดรายได้ในไตรมาส 3 ให้ลดลงถึงราว 150-170 ล้านยูโร (ราว 5.8 - 6.6 พันล้านบาท) โดยสายการบินส่งสัญญาณเตือนเมื่อต้นเดือน ก.ค. ว่า การเดินทางไปและออกจากปารีสกำลังลดน้อยลงตามหลังเมืองใหญ่อื่นๆ ในยุโรป ซึ่งไม่ใช่เป็นแค่ความสนใจที่ลดลงเท่านั้น แต่ตลาดต่างประเทศยังบ่งชี้ว่านักเดินทางกำลัง “หลีกเลี่ยง” เดินทางปารีสอย่างมาก

ทางด้านเดลต้าแอร์ไลน์คาดการณ์เช่นกันว่ารายได้อาจลดลงมากถึง 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.6 พันล้านบาท) เนื่องจากปริมาณการเดินทางไปยังฝรั่งเศสที่ลดลงในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน

“ถ้าไม่ได้ไปเพื่อชมโอลิมปิก ก็ไม่มีใครไปปารีสกันหรอก” เอ็ด บาสเตียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดลต้ากล่าว

ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่พบก็คือ ราคาตั๋วเครื่องบินที่แพงขึ้นเกินกว่าดีมานด์จริงที่คนต้องการซื้อ และผลที่ตามมาก็คือสายการบินต้องยอมลดราคาตั๋วในที่สุด

คณะกรรมการการท่องเที่ยวปารีสคาดการณ์ว่า จำนวนนักเดินทางระหว่างประเทศโดยเครื่องบินที่มาปารีสจะลดลงในทุกภูมิภาคเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจะลดลงเฉลี่ย 8% ในเดือน มิ.ย. และลดลงมากถึงเกือบ 15% ในเดือน ก.ค. แต่จะเริ่มกระเตื้องขึ้น 11% ในระหว่างที่มีโอลิมปิก โดยเป็นนักเดินทางจากยุโรปเพิ่มขึ้น 24% อเมริกาเหนือ 15% ส่วนตะวันออกกลางจะลดลง 42% และโอเชเนียลดลง 30%

ยอดจองโรงแรมหด Airbnb หั่นราคา 50%

โรงแรมและที่พักเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากจากการท่องเที่ยวโอลิมปิกปารีส 2024 ที่ไม่เข้าเป้าอย่างที่คาดเอาไว้ โดยคณะกรรมการการท่องเที่ยวกรุงปารีสคาดการณ์ว่า อัตราการเข้าพักจะลดลงเหลือ 60% ในช่วงต้นเดือน ก.ค. หรือลดลงประมาณ 10 จุดเปอร์เซนต์จากปี 2566

เปิดงานยิ่งใหญ่ กระแสปังทั่วโลก แต่คนเที่ยว โอลิมปิก 2024 ‘ไม่เข้าเป้า’

ซีเอ็นบีซีระบุว่าธุรกิจที่พักมีการปรับขึ้นราคาไปมากในช่วงก่อนหน้านี้เช่นเดียวสายการบินที่ขึ้นราคาตั๋วเครื่องบินเพื่อหวังทำกำไรในช่วงโอลิมปิก ราคาที่พักโดยเฉลี่ยในเดือน ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 70% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หรือจากเดิมที่เฉลี่ยประมาณ 202 ยูโรต่อคืน ก็พุ่งทะยานขึ้นไปทันทีถึง 342 ยูโร

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์จองที่พัก Trivago พบว่า ราคาที่พักในปารีสแพงขึ้นสูงสุดไปถึง 85% ส่วนในเมืองรองอย่างเมืองลีล ซึ่งเป็นที่จัดการแข่งขันบาสเกตบอลและแฮนด์บอลมีราคาที่พักพุ่งขึ้นจากปกติถึง 131%  

“แอร์บีเอ็นบี” (Airbnb) เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีอุปทานห้องพักเพิ่มขึ้นมากกว่าห้องพักโรงแรมปกติ เพราะชาวปารีเซียงต่างเห็นโอกาสทำเงินจากช่วงโอลิมปิก จึงพากันปล่อยเช่าบ้านหรือห้องพักถึงขั้นที่ยอมย้ายของออกไปอยู่ต่างเมืองชั่วคราว ส่งผลให้ยอดลงทะเบียนปล่อยเช่าที่พักในปารีสฤดูร้อนปีนี้ “สูงสุดทุบสถิติใหม่” โดยมีผู้ปล่อยเช่านับหมื่นรายทั้งในและนอกกรุงปารีสที่เพิ่งลงทะเบียนกับแอร์บีเอ็นบีเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายบรรดาธุรกิจที่พักก็ต้องทยอยปรับลดราคากันลงมาในภายหลังเมื่อมียอดการจองน้อยกว่าที่คาด และมีอุปทานล้นตลาดมากกว่าอุปสงค์ แอร์บีเอ็นบีเองก็มีการลดราคาที่พักมากถึงกว่า 50% เช่น อพาร์ตเมนต์ขนาด 2 ห้องนอนใกล้มหาวิหารนอร์ทเทรอดาม ประกาศลดราคาจากคืนละ 1,407 ดอลลาร์ เหลือเพียง 683 ดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์แรกของการเปิดโอลิมปิกเกมส์

เพราะโอลิมปิกเป็นสเกลที่ใหญ่เกินไป

ซีเอ็นบีซีระบุว่ากลุ่มนักเดินทางที่ตัดสินใจช่วงท้ายๆ ยังมองหาตั๋วชมการแข่งขันกันอยู่ ส่งผลให้ยอดการขายตั๋วจนถึงวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 8.95 ล้านใบ จากทั้งหมด 10 ล้านใบ อย่างไรก็ดี ไฟแนนเชียล ไทม์สระบุว่ามีตั๋วจำนวนไม่น้อยที่ไปกองล้นกันอยู่ในตลาดรีเซลและปล่อยไม่ค่อยออกเพราะราคาแพงเช่นกัน 

แม้จะเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่การท่องเที่ยวไม่เข้าเป้า เพราะ Sports tourism เป็นการท่องเที่ยวมีกระแสตอบรับดีในยุคใหม่ อีกทั้งยังเป็นงานใหญ่ระดับโอลิมปิก และยังจัดขึ้นในมหานครแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกอย่างปารีส แต่สำหรับนักวิเคราะห์ของโอเอจีกลับมองว่าเพราะเป็นสเกลความใหญ่ระดับโอลิมปิกนั่นเองที่ทำให้มองพลาดกันได้

“โอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาที่ใหญ่มาก และไม่ได้มีการแข่งขันเด่นๆ เฉพาะแค่ไม่กี่รายการ ที่นี่มีการแข่งขันเหรียญทองเทนนิส แต่มันก็ไม่ใช่วิมเบิลดัน”