‘อิหร่าน-ตัวแทน’ เตรียมหารือตอบโต้อิสราเอล l World in Brief

‘อิหร่าน-ตัวแทน’ เตรียมหารือตอบโต้อิสราเอล l World in Brief

เมื่ออิหร่านประกาศเอาคืนอิสราเอลที่สังหารผู้นำฮามาสถึงแผ่นดินเตหะราน งานนี้ต้องไม่ตอบโต้คนเดียวแต่ต้องจับมือพันธมิตรร่วมสู้ ด้านสหรัฐกับรัสเซีย เจรจาในทางลับกันมานาน แลกเปลี่ยนนักโทษกันแล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมเกาหลีเหนือดูเหมือนจะส่งผลดีต่อผู้นำ

  • ‘อิหร่าน-ตัวแทน’ เตรียมหารือตอบโต้อิสราเอล

ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอล อิหร่าน และกลุ่มตัวแทนอิหร่านเสี่ยงขยายวงหลังนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสถูกลอบสังหารในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธ (31 ก.ค.) และผู้บัญชาการอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตจากการโจมตีชานกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.)

แหล่งข่าวห้ารายเผยกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านจะพบกับตัวแทนพันธมิตรปาเลสไตน์ของอิหร่านทั้งฮามาส, ญิฮัดอิสลาม, ฮูตีของเยเมน, ฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน และกลุ่มต่อต้านของอิรักที่กรุงเตหะราน เพื่อหารือโดยละเอียดว่าจะตอบโต้อิสราเอลด้วยวิธีใดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • ปูตินต้อนรับนักโทษคุกตะวันตกกลับประเทศ 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ต้อนรับนักโทษชาวรัสเซียแปดคนกลับประเทศถึงบันไดเครื่องบิน เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) พร้อมยกย่องว่าพวกเขาคือวีรบุรุษ ส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างตะวันออกกับตะวันตกครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นที่เจรจาในทางลับกันนานกว่าหนึ่งปี โดยรัสเซียต้องปล่อยนักโทษคืนเช่นกัน อาทิ อีวาน เกิร์ชโควิด ผู้สื่อข่าวสหรัฐ และอดีตนาวิกโยธินพอล วีแลน ‘อิหร่าน-ตัวแทน’ เตรียมหารือตอบโต้อิสราเอล l World in Brief

  • บรรเทาทุกข์น้ำท่วม มุกใหม่โปรโมท‘คิม จองอึน’

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือใช้ภาพคิม จองอึน ลุยโคลน นั่งเรือยางฝ่ากระแสน้ำท่วม และสั่งการเฮลิคอปเตอร์ทหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยกลางรันเวย์ชุ่มฝน เป็นวิธีการใหม่ในการสร้างภาพผู้นำอยู่เคียงข้างประชาชน ผู้ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ  ‘อิหร่าน-ตัวแทน’ เตรียมหารือตอบโต้อิสราเอล l World in Brief

ราเชล มินยอง อี เจ้าหน้าที่อาวุโสโครงการ 38 เหนือ ศูนย์สติมสัน ระบุ “น้ำท่วมส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจก็จริง แต่ไม่ส่งผลเสียต่อความเป็นผู้นำของคิม มีแต่จะเป็นโอกาสโฆษณาชวนเชื่อว่าเขาเป็นผู้นำที่ดี”