ยอดขาย iPhone แกร่งดัน 'แอปเปิ้ล' กำไรทะลุเป้า

ยอดขาย iPhone แกร่งดัน 'แอปเปิ้ล' กำไรทะลุเป้า

'แอปเปิ้ล' รายงานกำไร-รายได้ทะลุเป้า หลังมียอดขายไอโฟนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ทำรายได้รวมพุ่ง 5% บริษัทคาดหวังฟีเจอร์ Apple Intelligence เป็นความหวังใหม่ของ AI iPhone

บริษัท "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple Inc.) รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ทำกำไรได้ตามเป้าหมายที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยมีปัจจัยบวกสำคัญจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่ม iPhone ส่งผลให้รายรับปรับตัวขึ้น 5% 
 

บริษัทรายงานกำไรต่อหุ้น (ESP) อยู่ที่ 1.40 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของ LSEG คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.35 ดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ (net income) 2.14ดอลลาร์ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าคาดการณ์ที่ 1.988 หมื่นล้าน

ส่วนรายรับ (revenue) อยู่ที่อยู่ที่ 8.578 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 8.453 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีอัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) 46.3% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 46.1%

สำหรับรายได้จากยอดขายในกลุ่มต่างๆ แบ่งได้ตามประเภทดังนี้ 

  • ไอโฟน (iPhone) ทำรายได้ 3.93 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.881 หมื่นล้านดอลลาร์
  • แมค (Mac) ทำรายได้ 7.01 พันล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ 7.02 พันล้านดอลลาร์
  • ไอแพด (iPad) ทำรายได้ 7.16 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 6.61 พันล้านดอลลาร์
  • แกดเจ็ตสวมใส่ เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ในบ้าน  ทำรายได้ 8.10 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 7.79 พันล้านดอลลาร์
  • รายได้จากการบริการ  ทำรายได้ 2.421 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2.401 หมื่นล้านดอลลาร์

ไอโฟนซึ่งยังคงเป็นธุรกิจหัวใจสำคัญของแอปเปิ้ลในฐานะที่มีสัดส่วนถึง 46% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาส 3 ยังสามารถทำรายได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ท่ามกลางยอดขายที่ลดลง 0.9% เมื่อเทียบปีที่แล้ว แต่ถือว่าลดลงน้อยมากจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.2% 

ลูกา เมสทรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) คาดการณ์ว่าการเติบโตของรายได้รวมในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2567 จะอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาส 3 และคาดว่ารายได้จากธุรกิจบริการจะขยายตัวในอัตราเดียวกันที่ประมาณ 14% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 1.42-1.44 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ในช่วง 45.5-46.5%

ทางด้านทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิ้ลกล่าวว่า ฟีเจอร์ Apple Intelligence ที่กำลังจะเปิดตัวจะเป็นเหตุผลใหม่ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่

“นี่จะเป็นช่วงเวลาสำคัญมากสำหรับวัฏจักรการอัปเกรดที่น่าสนใจ” คกกล่าวกับนักวิเคราะห์ระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์

แม้จะยังไม่สามารถพูดถึงผลเชิงบวกต่อยอดขายจากบริการ Apple Intelligence ที่เพิ่งเปิดตัวได้ จนกว่าจะเริ่มจัดส่งให้ลูกค้าในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่บริษัทก็ได้เพิ่มการใช้จ่ายเพื่อเตรียมพร้อมเรื่องการให้บริการแล้ว โดยเห็นได้จากตัวเลขรายจ่ายด้าน AI และ Apple Intelligence ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้