นายกฯ บังกลาเทศลาออก - หนีออกนอกประเทศ

นายกฯ บังกลาเทศลาออก - หนีออกนอกประเทศ

แหล่งข่าวหลายรายเผย นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ของบังกลาเทศลาออก และหนีออกนอกประเทศแล้ว หลังประชาชนถูกสังหารมากขึ้นจากเหตุรุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ เมื่อห้าสิบกว่าปีก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน พลเอกเวเกอร์ อัส ซามาน ผู้บัญชาการทหารบกแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า นายกฯ ฮาสินา วัย 76 ปี ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะนี้มีการตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นมาแทน

สื่อหลายสำนักรายงานว่า เธอออกไปกับเฮลิคอปเตอร์ทหารพร้อมกับน้องสาว มุ่งหน้าสู่รัฐเวสต์เบงกอลทางภาคตะวันออกของอินเดียที่อยู่คนละฝั่งเขตแดนกับบังกลาเทศ แต่ข่าวอีกสำนักรายงานว่า เธอมุ่งหน้าสู่รัฐตรีปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข่าวได้ในตอนนี้

ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นประชาชนหลายหมื่นคนหลั่งไหลลงถนนในกรุงธากา กู่ก้องร้องตะโกนคำปลุกใจ หลายพันคนบุกเข้าไปในทำเนียบ “กานาภาบัน” ที่พักทางการของนายกฯ ตะโกนคำขวัญ ชูกำปั้น และเครื่องหมายชัยชนะ

ภาพข่าวยังรายงานฝูงชนเปิดห้องพักในทำเนียบนายกฯ บางคนยกโทรทัศน์ เก้าอี้ โต๊ะ ออกไปจากสถานที่ ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการอารักขาเข้มงวดที่สุดในประเทศด้วย

นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังไต่ขึ้นไปบนอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ของชีค มูจิบูร์ ราห์มัน ผู้นำเอกราช บิดาของฮาสินา แล้วเริ่มใช้ขวานหั่นศีรษะ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์