'ทรัมป์' หวังโกยคะแนนนักเทรดคริปโทฯ หาเสียงย้ำ “อย่าขายบิตคอยน์เด็ดขาด'

'ทรัมป์' หวังโกยคะแนนนักเทรดคริปโทฯ หาเสียงย้ำ “อย่าขายบิตคอยน์เด็ดขาด'

"โดนัลด์ ทรัมป์" หาเสียงหวังโกยคะแนนเสียงจากคนรัก "คริปโทเคอร์เรนซี" ประกาศย้ำ “อย่าขายบิตคอยน์ของคุณเด็ดขาด”

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับผู้ร่วมประชุมด้านคริปโทเคอร์เรนซีที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี เมื่อปลายเดือนก.ค.ว่า “อย่าขายบิตคอยน์ของคุณเด็ดขาด”

คำปราศรัยดังกล่าว ถือเป็นความพยายามล่าสุดของทรัมป์ที่ต้องการดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ให้ความสนใจกับคริปโทฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และทรัมป์ยังได้ให้คำมั่นสัญญาในการหาเสียงอีกมากมาย รวมถึงแผนการจัดตั้งกองทุนสำรองบิตคอยน์ของรัฐ

ทรัมป์กล่าวว่า

“หากได้รับการเลือกตั้ง นโยบายของรัฐบาลของผมคือ จะเก็บบิตคอยน์ที่รัฐบาลสหรัฐถือครองหรือซื้อไว้ในอนาคตทั้ง หมด 100%” และเสริมว่า กองทุนดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญของสต็อกบิตคอยน์เชิงยุทธศาสตร์แห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ใช่คนเดียวที่เสนอแนวคิดนี้ ด้านซินเธีย ลัมมิส วุฒิสมาชิกสหรัฐเคยเสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถซื้อบิตคอยน์จำนวน 1 ล้านหน่วย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของจำนวนบิตคอยน์ทั้งหมด ขณะที่โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ผู้สมัครอิสระได้เสนอแนวคิดให้รัฐบาลสหรัฐสำรองบิตคอยน์จำนวน 4 ล้านหน่วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การสำรองเชิงยุทธศาสตร์อาจเป็นประโยชน์สำหรับบิตคอยน์จำนวนมหาศาลที่รัฐบาลสหรัฐถือครองอยู่ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการสำรองบิตคอยน์ดังกล่าวจะนำไปใช้ทำอะไร มีความเป็นไปได้หรือไม่ หรือจะนำไปใช้ในตลาดคริปโทฯโดยรวมได้หรือไม่

บริษัทข้อมูล Arkham Intelligence เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐถือครองสกุลเงินคริปโทฯ ราว 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโทเคนบิตคอยน์จำนวน 203,239 เหรีบญ โดยระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ได้มาจากการยึดทรัพย์ในคดีอาญา รวมถึงจาก Silk Road ตลาดซื้อขายออนไลน์ที่ถูกปิดตัวไปในปี 2556

ด้าน Blockchain.com ระบุว่า ปัจจุบันสหรัฐถือครองบิตคอยน์ประมาณ 1% ของจำนวนบิตคอยน์ทั่วโลก หรือราว 197,000 เหรียญ ขณะที่ปริมาณบิตคอยน์ทั้งหมดถูกจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ

ขณะที่ข้อมูลจาก BitcoinTreasuries บ่งชี้ว่า เมื่อเทียบกับนักลงทุนเอกชน บริษัทไมโครสตราตีจีของไมเคิล เซย์เลอร์ ถือครองโทเคนบิตคอยน์ราว 226,000 เหรียญ ขณะที่ iShares Bitcoin Trust และ Grayscale Bitcoin Trust ของบริษัทแบคร็อกถือครองบิตคอยน์ 344,070 และ 240,140 เหรียญตามลำดับ

ทั้งนี้ การสำรองบิตคอยน์ของรัฐบาลอาจช่วยหนุนราคาบิตคอยน์สูงขึ้น

มาร์ก คอนเนอร์ส หัวหน้าฝ่ายมหภาคระดับโลกของออนแรมป์ บิตคอยน์ (Onramp Bitcoin) กล่าว “จะส่งผลดีต่อราคา เพราะเราไม่เคยมีสินค้าที่มีอุปทานจำกัดเช่นนี้มาก่อน แม้เป็นสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม โดยถือเป็นสถานะใหม่ของสินทรัพย์สำรอง”