นานาชาติกังวลศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล l World in Brief

นานาชาติกังวลศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล l World in Brief

นานาชาติออกแถลงการณ์ทันทีหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ที่อังกฤษเกือบจะเกิดม็อบชนม็อบระหว่างฝ่ายต้านการเหยียดผิวกับขวาจัด ขณะที่คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ที่กรุงเวียนนาต้องยกเลิกไปเพราะหวั่นเหตุก่อการร้าย

  • นานาชาติกังวลศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล

เมื่อค่ำวันที่ 7 ส.ค. ตามเวลาประเทศไทย นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย ซึ่งมี คำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน ลิดรอนสิทธิของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค. 2566

ด้านสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ในทำนองเดียวกันว่าคำวินิจฉัยทำให้ระบบการเมืองแบบหลายพรรคในไทยถดถอย ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า สหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดถือสิทธิและการมีตัวแทนในระบอบประชาธิปไตย”

  • ประท้วงต้านเหยียดผิวทั่วอังกฤษต่อกรขวาจัด

ตำรวจและผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวหลายพันคนลงถนนทั่วอังกฤษ เมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท้าทายกลุ่มขวาจัดที่คาดว่าจะชุมนุมประท้วงเช่นกันแต่กลายเป็นว่าไม่มา หลังจากกลุ่มขวาจัดก่อเหตุรุนแรงต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

ชนวนเหตุการจลาจลมาจากเด็กหญิงสามคนถูกแทงเสียชีวิตในเมืองเซาธ์พอร์ตทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ทำให้เกิดการส่งข้อมูลบิดเบือนบนโลกออนไลน์บอกว่าผู้ต้องสงสัยฆาตกรเป็นผู้อพยพที่มีแนวคิดนิยมอิสลาม

  • เวียนนาพบแผนก่อการร้าย ยกเลิกคอนเสิร์ต'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

ผู้จัดเผยว่า คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ สามงานในสัปดาห์นี้ที่เอิร์นสต แฮปเพล สเตเดียม กรุงเวียนนาต้องถูกยกเลิกไป หลังได้รับการยืนยันจากรัฐบาลว่า ตำรวจและหน่วยข่าวกรองพบแผนก่อการร้าย โดยเมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยสองคนวางแผนโจมตีงานคอนเสิร์ต 

ด้านนายกรัฐมนตรีคาร์ล เนแฮมเมอร์ของออสเตรียโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า “โศกนาฏกรรมได้รับการป้องกันไว้ได้”