'ยูนิโคล' รับสมัครงานผู้จัดการทั่วอาเซียน ลุยหาคนเก่ง เปย์เงินเดือนระดับท็อป

'ยูนิโคล' รับสมัครงานผู้จัดการทั่วอาเซียน ลุยหาคนเก่ง เปย์เงินเดือนระดับท็อป

'ยูนิโคล' รับสมัครงานผู้จัดการทั่วอาเซียน ลุยหาคนเก่ง เน้น MBA เยือนเวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เปย์เงินเดือนระดับท็อป ยกระดับสวัสดิการ เร่งขยายฐานพนักงานต่างชาติพร้อมบุกตลาดใหม่

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานว่า "ยูนิโคล” (Uniqlo)  ร้านค้าแฟชั่นชื่อดังของญี่ปุ่น กำลังเร่งดำเนินการสรรหาบุคลากรระดับ “ผู้บริหาร” ในอนาคตจากภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากบริษัทกำลังเร่งขยายสาขาในภูมิภาคดังกล่าว

โนเรียกิ โคยามะ ที่ปรึกษาซีอีโอของ Fast Retailing และหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล มองว่าการขยายการสรรหาบุคลากรใน เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ Uniqlo เนื่องจากภูมิภาคนี้มี ศักยภาพในการเติบโตสูง และมี บุคลากรที่มีความสามารถมากมาย ที่รอการค้นพบ

Fast Retailing กำลังขยายเครือข่ายร้านค้าอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเหล่านี้ ณ เดือนก.พ. โดยบริษัทมีร้านค้าทั้งหมด 367 แห่งในภูมิภาคนี้ รวมถึงโอเชียเนีย เพิ่มขึ้น 14% จาก 323 แห่งในปี 2566 และ 281 แห่งในปี 2565

Fast Retailing ให้ความสำคัญกับการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกว่า 40 แห่ง เพื่อจัดโครงการฝึกงานในหลากหลายตำแหน่ง ทั้งในร้านค้า สำนักงานในท้องถิ่น และสำนักงานใหญ่ที่โตเกียว 

โคยามะ กล่าวว่า การสร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยต่างชาติเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลกเข้าร่วมงานกับบริษัท

หนึ่งในเป้าหมายหลักคือการพัฒนาพนักงานระดับผู้บริหารที่สามารถทำงานระดับโลกได้ ทำให้บริษัทได้เปลี่ยนโฟกัสไปที่ "บุคลากรที่มีความสามารถรอบด้าน" เช่น ผู้ที่มีปริญญาโทบริหารธุรกิจ แทนที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างที่เคยทำมาก่อน 

เดินสายทั่ว 'อาเซียน’

เพียงแค่ 2 เดือนที่ผ่านมา Uniqlo ได้เดินทางเยือนประเทศเวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เพื่อพบปะกับนักศึกษาและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายความร่วมมือในการรับสมัครบุคลากรใหม่เข้าร่วมองค์กรในอนาคต

ในปีที่แล้ว Fast Retailing จ้างบัณฑิตจบใหม่ประมาณ 1,100 คนทั่วโลก และมากกว่า 700 คนถูกว่าจ้างในต่างประเทศ โดยคัดเลือกพนักงานท้องถิ่นที่เข้าใจปรัชญา "ลูกค้ามาก่อน"ของญี่ปุ่น 

เพื่อรักษาพนักงานไว้ทำให้ Fast Retailing มีการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับพนักงานร้านค้าโดยมุ่งเป้าให้เป็นหนึ่งในระดับที่ดีที่สุดในแต่ละประเทศ ไม่เพียงแต่ในอุตสาหกรรมค้าปลีกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

Fast Retailing เพิ่งจัดโครงการบริหารจัดการระดับโลกประจำปี ซึ่งนักศึกษาจากทั่วโลกได้เข้าร่วมเซสชั่นกับผู้บริหารและพนักงาน และนำเสนอแผนธุรกิจต่อคณะกรรมการบริหารโดยปีนี้ มีนักศึกษา 43 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 5,036 คน ได้เข้าร่วมโครงการเป็นเวลา 6 วันในกรุงโตเกียว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะจ้างผู้เข้าร่วมบางคนเป็นพนักงานประจำ

Fast Retailing มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานต่างชาติให้เป็น 80% ของตำแหน่งผู้บริหารภายในสิ้นเดือนสิงหาคมปี 2573 จากสัดส่วนปัจจุบันที่ 56% ในปี 2566 ร้อยละของปัจจุบันสัดส่วนของผู้บริหารชาวต่างชาติในบริษัทอยู่ที่ 19% และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 40%

 "จำนวนพนักงานต่างชาติของ Uniqlo จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามธรรมชาติ เนื่องจากบริษัทกำลังขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศและคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน" โคยามะกล่าว

 

 

อ้างอิง asia.nikkei