‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ งานเข้า! สภาคองเกรสจี้ถาม 'โฆษณายาเสพติดเกลื่อนเฟซบุ๊ก'

‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ งานเข้า! สภาคองเกรสจี้ถาม 'โฆษณายาเสพติดเกลื่อนเฟซบุ๊ก'

หลังพบโฆษณายาเสพติดระบาดบน Facebook และ Instagram สมาชิกรัฐสภาสหรัฐส่งหนังสือถึงซัคเคอร์เบิร์ก ถาม 15 คำถาม ชี้ Meta ล้มเหลวในการป้องกันโฆษณายาเสพติดผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า กลุ่มสมาชิกรัฐสภาจากทั้งพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต ส่งจดหมายถึง “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook ว่า บริษัท “ล้มเหลว” ในการป้องกันโฆษณายาเสพติดผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มบริษัท

สมาชิกรัฐสภาได้อ้างถึงรายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Tech Transparency Project ซึ่งพบว่า มีโฆษณายาจำนวนมากบน Facebook และ Instagram ที่นำผู้ใช้ไปสู่บริการของบุคคลที่สาม ซึ่งผู้ใช้สามารถซื้อยาตามใบสั่งแพทย์ โคเคน และยาเสพติดเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจอื่นๆ ได้

“เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2024 วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า อัยการสหรัฐกำลังสอบสวน Meta ในข้อหาอำนวยความสะดวกในการขายยาเสพติดผิดกฎหมาย” สมาชิกรัฐสภาเขียน “แทนที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว และลบเนื้อหาผิดกฎหมายออกไปทั้งหมด เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2024 วอลล์สตรีท เจอร์นัลได้รายงานอีกครั้งว่า Meta กำลังลงโฆษณาบน Facebook และ Instagram ที่นำผู้ใช้ไปสู่ตลาดออนไลน์สำหรับยาเสพติดผิดกฎหมาย”

สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือ สมาชิกรัฐสภาเขียนว่า Meta ยังคงลงโฆษณาต่อไป แม้ว่าบริษัทกำลังถูกอัยการสหรัฐสอบสวนในข้อหา “อำนวยความสะดวกในการขายยาเสพติดผิดกฎหมาย” ก็ตาม

เหล่าสมาชิกรัฐสภาส่งคำถาม 15 ข้อไปยังซัคเคอร์เบิร์ก เพื่อเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของบริษัทแม่ Facebook และขอให้เขาตอบกลับภายในวันที่ 6 กันยายน

ด้าน Meta ยืนยันว่าได้รับจดหมายแล้ว และกล่าวว่ามีแผนที่จะตอบกลับ

Meta แถลงชี้แจงเรื่องนี้ว่า “ผู้ค้ายาเสพติดเป็นอาชญากรที่ทำงานข้ามแพลตฟอร์มและชุมชน เป็นเหตุผลที่เราทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อต่อสู้กับกิจกรรมผิดกฎหมายเหล่านี้ ระบบของเราถูกออกแบบมาเพื่อตรวจจับ และบังคับใช้กับเนื้อหาที่ละเมิดอย่างแข็งขัน และเรายังปฏิเสธโฆษณาหลายแสนรายการ ที่ละเมิดนโยบายยาเสพติดของเรา เราลงทุนทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงการบังคับใช้กับเนื้อหาประเภทนี้ต่อไป เราขอร่วมไว้อาลัยกับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากผลกระทบอันน่าเศร้าของการระบาดยาเสพติดเหล่านี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อหยุดยั้ง”

อ้างอิง: cnbc

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์