แนะนักเดินทาง ฉีดวัคซีนเอ็มพอกซ์ ‘ฝีดาษลิง’ ระบาดหนักในแอฟริกา

แนะนักเดินทาง ฉีดวัคซีนเอ็มพอกซ์ ‘ฝีดาษลิง’ ระบาดหนักในแอฟริกา

‘ยุโรป’ ออกประกาศแนะนำนักเดินทางฉีดวัคซีนป้องกันโรคเอ็มพอกซ์ หากต้องเดินทางไปยังพื้นที่ได้รับผลกระทบในแอฟริกา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ได้ปรับคำแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อรับกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งระบุว่า ภูมิภาคต่างๆรวมถึงยุโรป มีโอกาสพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเอ็มพอกซ์ (MPox) หรือชื่อเดิม ฝีดาษลิง บางรายเช่นกัน

ECDC ระบุว่าความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่กระจายไปทุกคนทุกแห่งยังอยู่ใน "ระดับต่ำ" แม้องค์การอนามัยโลกจะประกาศ โรคMPox เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกในเร็วๆนี้ก็ตาม

โรคนี้เดิมเรียกว่าโรคฝีดาษลิง สามารถแพร่กระจายได้ด้วยการสัมผัสกับผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้ที่เคยได้รับ วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง มาก่อน อาจฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น แทนการฉีดวัคซีนสองเข็ม

โดยทั่วไปแล้วแนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นทุกๆ 2 - 10 ปี หากบุคคลนั้นยังมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อฝีดาษลิงอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา เชื้อไวรัสเอ็กพอกซ์ ถ้าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 450 รายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อมโยงกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกว่า 1b

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่ายังคงต้องศึกษาพัฒนาการของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 1b เพราะโรคนี้อาจแพร่กระจายง่ายขึ้น และทำให้เกิดโรคที่ร้ายแรงมากขึ้น

แนะนักเดินทาง ฉีดวัคซีนเอ็มพอกซ์ ‘ฝีดาษลิง’ ระบาดหนักในแอฟริกา

พาเมลา เรนดิ-วาเนอร์ เจ้าหน้าที่ ECDC กล่าวว่า การที่ไวรัสเอ็กพอกซ์แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในแอฟริกา ทำให้ ECDC เพิ่มระดับความเสี่ยงสำหรับประชากรทั่วไปในสหภาพยุโรป เขตเศรษฐกิจยุโรป และนักเดินทางที่ไปยังพื้นที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากยุโรปและแอฟริกามีความสัมพันธ์ใกล้ชิด จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ติดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 1b ให้มากยิ่งขึ้น

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส 1b ในสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด ขณะที่มีการตรวจพบผู้ติดไวรัสดังกล่าวในสวีเดน ซึ่งรับเชื้อระหว่างพำนักอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในแอฟริกา