‘แฮร์ริส’ เรตติงพุ่ง ‘ทรัมป์’ งัดเรื่องส่วนตัวโจมตีรอบใหม่

‘แฮร์ริส’ เรตติงพุ่ง ‘ทรัมป์’ งัดเรื่องส่วนตัวโจมตีรอบใหม่

โดนัลด์ ทรัมป์ โจมตี คามาลา แฮร์ริส ด้วยเรื่องส่วนตัวรอบใหม่ เมื่อผลโพลล่าสุดชี้ว่าเธอได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นมากในสวิงสเตต ก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ในการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มกล่าวโทษรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ “รุนแรง” หนึ่งในประเด็นใหญ่สุดในการหาเสียงของทรัมป์ แต่ไม่นานเขาก็พูดนอกบท ล้อเลียนเสียงหัวเราะของแฮร์ริส เรียกเธอว่า “คอมมิวนิสต์” และ “วิกลจริต” รวมถึงวิจารณ์ภาพแฮร์ริสที่ขึ้นปกนิตยสารไทม์ ทรัมป์ยืนกรานว่า เขา “ดูดีกว่าเธอมาก”

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาทรัมป์ที่กังวลเรื่องที่แฮร์ริสมาแรงมาก ต่างเตือนทรัมป์ให้หาเสียงในประเด็น เลิกโจมตีด้วยเรื่องส่วนตัวอันจะทำให้โหวตเตอร์อิสระไม่ลงคะแนนให้ ซึ่งทรัมป์ต้องการได้เสียงคนกลุ่มนี้เพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 5 พ.ย.

แต่อดีตประธานาธิบดีรายนี้ยังไม่มีสัญญาณเปลี่ยนสไตล์การหาเสียงที่เน้นการเผชิญหน้าเพื่อให้ถูกใจคนฟัง

“คุณไม่ถือสาใช่มั้ยถ้าผมไม่ดูบทสักวินาทีนึง” ทรัมป์ถามฝูงชนหลังปราศรัยไปได้ราว 15 นาที ก่อนเริ่มดูหมิ่นแฮร์ริสอย่างที่ทำเป็นประจำ

“มีคนบอก กรุณาอย่าใช้ถ้อยคำหยาบคาย อย่าเรียกใครๆ ว่าโง่ กรุณาอย่าเรียกเธอวิกลจริต ผมบอก แต่เธอเป็นจริงๆ นะ เธอวิกลจริต” ทรัมป์กล่าวระหว่างหาเสียง

ขณะนี้กระแสการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถอนตัวอย่างกะทันหันในวันที่ 21 ก.ค.

ผลสำรวจความคิดเห็นโดยนิวยอร์กไทม์สและซีนาคอลเลจ เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ แฮร์ริสมาแรงในสี่รัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใด ซึ่งทรัมป์ส่อเค้าเอาชนะได้ง่ายๆ ถ้าคู่แข่งคือไบเดน

ผลโพลทำให้ทีมหาเสียงทรัมป์ต้องคิดหนัก เพราะตอนนี้รองประธานาธิบดีแฮร์ริสนำอยู่ในรัฐแอริโซนาและนอร์ทแคโรไลนา ทั้งยังตีตื้นขึ้นมาในเนวาดาและจอร์เจีย