ยูเครนโจมตีสะพานสำคัญแห่งที่ 2 ในคูร์สก l World in Brief

ยูเครนโจมตีสะพานสำคัญแห่งที่ 2 ในคูร์สก l World in Brief

รัสเซีย-ยูเครนยังถล่มกันเดือด ติดตามสถานการณ์ในภูมิภาคคูร์สก ที่รัฐบาลเคียฟใช้เป็นสมรภูมิโจมตีโต้กลับ ด้านแอนโทนี บลิงเคน เดินทางไปตะวันออกกลางเป็นรอบที่ 9 อิสราเอล-ฮามาส จะหยุดยิงกี่โมง

  • ยูเครนโจมตีสะพานสำคัญแห่งที่ 2 ในคูร์สก

มิโคลา โอเลชชัค ผู้บัญชาการทหารอากาศยูเครน เผยคลิปวิดีโอถ่ายจากอากาศผ่านเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ (18 ส.ค.67) เป็นภาพสะพานแห่งหนึ่งถูกระเบิดทำลายที่ใกล้เมืองสวานโนเย ในภูมิภาคคูร์สกของรัสเซีย พร้อมระบุ “สะพานไปอีกหนึ่ง”

“กองทัพอากาศยังคงทำลายขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์ของศัตรูด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างแม่นยำ”

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังเพิ่มแรงกดดันทางภาคตะวันออกของยูเครน อ้างว่ายึดหมู่บ้านได้อีกหนึ่งแห่งห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตรจากเมืองพอคโรฟสก์ ศูนย์กลางโลจิสติกส์ของยูเครน

  • รัสเซียปัดข่าวส่งตัวแทนคุยยูเครน

ตามที่วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.67) ว่า ยูเครน และรัสเซียเตรียมส่งตัวแทนไปกาตาร์ในเดือนนี้ เพื่อเจรจาข้อตกลงสำคัญยุติการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และไฟฟ้าของกันและกัน ข้อตกลงนี้เทียบเท่ากับการหยุดยิงบางส่วนแต่การเจรจาไม่เป็นไปตามแผนเพราะยูเครนโจมตีดินแดนรัสเซีย

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (18 ส.ค.67) ว่า ไม่มีการเจรจาไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมระหว่างรัสเซียกับยูเครนเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญใช้งานด้านพลเรือน

  • บลิงเคนถึงตะวันออกกลางเร่งมือหยุดยิงกาซา

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงนครเทลอาวีฟของอิสราเอลแล้วในวันอาทิตย์ (18 ส.ค.67)  เป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งที่ 9 นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ปีก่อน 

วันนี้ (19 ส.ค.67) นายบลิงเคนมีกำหนดพบกับผู้นำอิสราเอล รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จากนั้นจึงเดินทางต่อไปอียิปต์ นับถึงขณะนี้ประเทศผู้ไกล่เกลี่ย ได้แก่ กาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์ยังไม่สามารถปรับท่าทีของอิสราเอล และฮามาสเข้าหากันเพื่อบรรลุข้อตกลงได้เสียทีทั้งๆ ที่เจรจากันมาหลายเดือนแล้ว

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์