ปิดฉากยุค 'หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์' Panasonic ยุติการผลิตในอีก 3 ปี

ปิดฉากยุค 'หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์' Panasonic ยุติการผลิตในอีก 3 ปี

'พานาโซนิค' ประกาศยุติการผลิตหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์อย่างเป็นทางการในปี 2570 ปิดฉาก 70 ปียุคเทคโนโลยีเก่า หลังทั่วโลกกดดันการยกเลิกหลอดไฟรุ่นเก่าหันไปผลิตหลอด LED

เว็บไซต์นิกเคเอิ เอเชียรายงานว่า บริษัทพานาโซนิค (Panasonic) จะยุติการผลิตหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ในสิ้นปี 2570 ซึ่งจะเป็นการปิดฉากประวัติศาสตร์ 70 ปี ของการผลิตหลอดไฟนี้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของทั่วโลกจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ไปสู่หลอดไฟ LED

พานาโซนิคผลิตหลอดไฟดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2494 และปัจจุบันในประเทศญี่ปุ่น เหลือบริษัทเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่ยังผลิตหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์อยู่ ได้ แก่ พานาโซนิค, โฮตาลักซ์ และโตชิบา ไลท์ติ้ง แอนด์ เทคโนโลยี ซึ่งพานาโซนิคเป็นบริษัทแรกที่ประกาศจะยุติการผลิตใน 3 ปี โดยคาดว่าจะมุ่งสู่การผลิตหลอดไฟ LED อย่างเต็มตัวแทน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่ออนุสัญญามินามาตะว่าด้วยปรอท (The Minamata Convention on Mercury) เมื่อเดือนพ.ย. ที่ประเทศภาคีสมาชิกจะห้ามการผลิต ส่งออก และนำเข้าหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ชนิดทั่วไปภายในสิ้นปี 2570 ทว่าหลอดไฟที่ผลิตก่อนวันที่กำหนดยังคงสามารถจำหน่ายได้ในปี 2571 และปีต่อๆ ไป

อย่างไรก็ตาม พานาโซนิคมีแผนที่จะผลิตหลอดกลมฟลูออเรสเซนต์ต่อไปจนถึงเดดไลน์ปี 2570 เนื่องจากยังเป็นสินค้าที่มีความต้องการใช้งานสูงในประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่หลอด LED ส่วนใหญ่ยังมีราคาแพงกว่า ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อครอบครัว และธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการประหยัดในยุคเงินเฟ้อ

จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตหลอดไฟญี่ปุ่นพบว่า ณ สิ้นเดือนมิ.ย.2567 ญี่ปุ่นมีการใช้หลอดไฟ LED ในสัดส่วน 60.3% และหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ 40% ขณะที่รัฐบาลพยายามจะเปลี่ยนหลอดเดิมที่ใช้งานในปัจจุบันไปเป็นหลอดใหม่ให้หมดภายในปี 2573 ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดอัตราการใช้ไฟฟ้าลงได้ประมาณครึ่งหนึ่ง    

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์