เรือรบเยอรมนีรอคำสั่งข้ามช่องแคบไต้หวัน l World in Brief

เรือรบเยอรมนีรอคำสั่งข้ามช่องแคบไต้หวัน l World in Brief

เยอรมนีจะเป็นอีกหนึ่งชาติตะวันตกที่ต้องการพิสูจน์เสรีภาพในการเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งต้องสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างแน่นอน ขณะที่สหรัฐอนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์เสริมสร้างเขี้ยวเล็บให้เกาหลีใต้ ส่วนยูเครนบุกรัสเซียด้วยเหตุผลใดเรื่องนี้มีคำตอบ

  • เรือรบเยอรมนีรอคำสั่งข้ามช่องแคบไต้หวัน

 เรือรบเยอรมนีสองลำรอคอยคำสั่งจากเบอร์ลินว่า เดือนหน้าจะแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นเรือกองทัพเรือเยอรมนีลำแรกในรอบหลายสิบปีที่ทำเช่นนี้ และแน่นอนว่าต้องสร้างความขุ่นเคืองให้กับรัฐบาลปักกิ่งอย่างมาก พลเรือตรีแอกเซล ชูลซ์ ผบ.กองเรือระบุ “ยังไม่มีการตัดสินใจในตอนนี้” และว่า สภาพอากาศก็มีส่วนต่อการตัดสินใจด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้คำตอบว่า ไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน และหัวใจสำคัญของความมั่นคงคือต่อต้านเอกราชไต้หวัน

  • สหรัฐไฟเขียวขาย ‘อาปาเช’ เกาหลีใต้ 3.5 พันล้าน

 สหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี อาปาเช เอเอช-64 อี มากถึง 36 ลำพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ขีปนาวุธ ให้กับเกาหลีใต้มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ 

สำนักงานร่วมมือความมั่นคงกลาโหม (ดีเอสซีเอ) แถลงว่า การขายครั้งนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของสาธารณรัฐเกาหลีให้รับมือกับภัยคุกคามในปัจจุบันและในอนาคตได้ ด้วยการสร้างพละกำลังที่น่าเชื่อถือในการป้องปรามศัตรูและการมีส่วนร่วมปฏิบัติการในภูมิภาค

  • เซเลนสกีย้ำบุกรัสเซียชี้ชัดเส้นตายปูตินไม่มีจริง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กับเหล่านักการทูตยูเครน ชี้แจงถึงการที่พันธมิตรผู้จัดหาอาวุธพิสัยไกลมาให้ แต่สั่งรัฐบาลเคียฟไม่ให้ใช้ในดินแดนรัสเซียด้วยเกรงว่าจะละเมิด “เส้นตาย” ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

“เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงทางอุดมการณ์ครั้งสำคัญ แนวคิดลวงตาไร้เดียงสาเรียกกันว่าเส้นตายของรัสเซีย ที่ครอบงำการประเมินสงครามของพันธมิตรบางราย ได้พังทลายลงแล้วในปัจจุบัน” เซเลนสกีกล่าวพร้อมเรียกร้องพันธมิตรตัดสินใจเด็ดขาดมากขึ้นถึงวิธีการช่วยเหลือรัฐบาลเคียฟทำสงคราม