ฟังตรงนี้! เจ้าหน้าที่ WHO บอกเอง Mpox ไม่ใช่โควิดสายพันธ์ุใหม่

ฟังตรงนี้! เจ้าหน้าที่ WHO บอกเอง Mpox ไม่ใช่โควิดสายพันธ์ุใหม่

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกย้ำว่า เอ็มพ็อกซ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด ไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ใหม่ ทางการรู้วิธีควบคุมการแพร่กระจายแล้ว ยังไม่แนะนำให้สวมหน้ากาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ภูมิภาคยุโรป สรุปกับสื่อที่สหประชาชาติว่า ทุกคนต้องร่วมมือกันจัดการ Mpox(เอ็มพ็อกซ์) ให้หมดไปจากโลก ไม่ใช่ทำให้โลกเข้าสู่วงจรของการแตกตื่นหรือปล่อยปะละเลย วิธีการรับมือในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญสำหรับโลกและยุโรป

ทั้งนี้ เอ็มพ็อกซ์ซึ่งเป็นการติดเชื้อไวรัสทำให้ผู้ป่วยมีตุ่มหนองและอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ โดยปกติมักไม่รุนแรงแต่เสียชีวิตได้ในบางราย

ขณะนี้โลกกำลังกังวลกับสายพันธุ์ 1b เนื่องจากติดต่อได้ง่ายกว่าด้วยการสัมผัสใกล้ชิดในชีวิตประจำวัน การพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วในสวีเดนหนึี่งรายเมื่อสัปดาห์ก่อน ประกอบกับการระบาดในแอฟริกาเพิ่มขึ้น ถือเป็นสัญญาณแรกของการระบาดนอกแอฟริกา ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ WHO เพิ่งประกาศให้เอ็มพ็อกซ์เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกหลังพบสายพันธุ์ 1b

นายคลูจกล่าวว่า การให้ความสำคัญกับสายพันธุ์ 1 ชนิดใหม่ ยังช่วยในการต่อสู้กับสายพันธุ์ 2 ที่รุนแรงน้อยกว่าได้ด้วย สายพันธุ์ 2 กระจายไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งยุโรปสามารถรับมือได้ดีขึ้นด้วยการให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขและการเฝ้าระวังที่ดีกว่าเดิมปัจจุบันภูมิภาคยุโรปพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสายพันธุ์ 2 ราว 100 คนต่อเดือน

เอ็มพ็อกซ์ติดต่อกันผ่านการสัมผัสใกล้ชิดทางการ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ แต่แตกต่างจากโรคระบาดใหญ่ระดับโลกก่อนหน้านี้อย่างโควิด-19 ไม่มีหลักฐานว่าเอ็มพ็อกซ์แพร่กระจายได้ทางอากาศ

นายตาริก จาซาเรวิก โฆษก WHO กล่าวว่า หน่วยงานสาธารณสุขจำเป็นต้องตื่นตัวและยืดหยุ่นในกรณีพบสายพันธุ์ใหม่ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้นหรือสายพันธุ์ที่เปลี่ยนเส้นทางการติดต่อ แต่ไม่มีคำแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากาก