'อียู' ยอมหั่นภาษี 'เทสลา' ในจีน ลดจาก 20.8% เหลือ 9%

'อียู' ยอมหั่นภาษี 'เทสลา' ในจีน ลดจาก 20.8% เหลือ 9%

สหภาพยุโรปยอมหั่นภาษีรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนให้ Tesla เหลือแค่ 9% ส่วนค่ายรถจีนอื่นๆ ได้ลดแค่เล็กน้อย ยังเป็นภาษีเลขสองหลัก

สหภาพยุโรป (อียู) แถลงวานนี้ว่าจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่นำเข้าจากประเทศจีนให้กับบริษัท เทสลา อิงค์ (Tesla) เหลือเพียง 9% จากที่ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมอีก 20.8% เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ระบุว่า หลังจากได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องภาษีรถอีวีจีนแล้ว ทางอียูจะปรับอัตราภาษีที่เสนอลดลงเล็กน้อย โดยอิงจากความคิดเห็นที่ได้รับการพิสูจน์แล้วเกี่ยวกับมาตรการชั่วคราว

ภาษีนำเข้าสำหรับรถ Tesla จะลดลงเหลือ 9% จากอัตราที่เรียกเก็บเพิ่มเติม 20.8% ส่งผลให้ราคาหุ้นของเทสลาเมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นไปมากกว่า 1% ขณะที่ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลาเคยเปิดเผยว่าได้ยื่นคำร้องไปยังอียูเพื่อพิจารณาอัตราภาษีใหม่ เนื่องจากเทสลาไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐเหมือนค่ายรถยนต์จีน  

อย่างไรก็ตาม สำหรับค่ายรถอีวีสัญญาณจีนรายอื่นๆ ยังเจอภาษีในอัตราที่สูงอยู่ แม้อียูจะปรับลดลงให้แล้วก็ตาม

ค่าย BYD จะเจออัตราภาษีลดลงเหลือ 17% จากที่ถูกเรียกเก็บเพิ่ม 17.4% ส่วนค่าย Geely เจอภาษีลดลงเหลือ 19.3% จากที่ถูกเรียกเก็บเพิ่ม 19.9% และ SAIC ลดลงเหลือ 36.3% จากที่ถูกเรียกเก็บเพิ่ม 37.6%

ส่วนบริษัทรถยนต์รายอื่นๆ ที่ยอมให้ความร่วมมือกับอียูในการสอบสวนกรณีรัฐบาลจีนอุดหนุนผู้ผลิตรถยนต์อีวีจนทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรมนั้น จะถูกขึ้นภาษีเพิ่ม 21.3% ซึ่งสูงกว่าอัตราที่เคยประกาศไว้ที่ 20.8% แต่ก็ยังถือเป็นระดับที่ต่ำกว่าบริษัทที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บในอัตราสูงสุดที่ 36.3% น้อยลงจากที่เคยประกาศไว้ที่ 37.6%

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย. อียูมีมติขึ้นภาษีรถอีวีจีนเพิ่มเติมในอัตราสูงสุด 37.6% และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ใช่คำตัดสินเป็นที่สุด และยังเปิดโอกาสให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ มาเจรจาให้ความร่วมมืออยู่

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์