‘จีน’ ตีกันเอง! Shein ฟ้อง Temu ก๊อบปี้ดีไซน์ ขโมยความลับการค้าเพื่อชิงยอดขาย

‘จีน’ ตีกันเอง! Shein ฟ้อง Temu ก๊อบปี้ดีไซน์  ขโมยความลับการค้าเพื่อชิงยอดขาย

‘จีน’ ตีกันเอง! Shein ฟ้อง Temu ก๊อบปี้ดีไซน์ - ละเมิดลิขสิทธิ์ ผลิตสินค้าเลียนแบบขายลูกค้า เพื่อลดการขาดทุน และ'ขโมยความลับการค้า' เพื่อชิงยอดขาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ชีอิน (Shein) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟาสต์แฟชั่นได้ฟ้องคู่แข่งอย่าง เทมู(Temu ) กรณี "ละเมิดลิขสิทธิ์" โดยกล่าวหาว่า Temu ขโมยดีไซน์ของ Shein ใช้ประโยชน์จากละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และกระทำการฉ้อโกงผู้บริโภคด้วยการขายสินค้าที่เลียนแบบมาจาก Shein

คดีความระหว่าง Shein และ Temu ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ที่19 ส.ค.67 ซึ่งทาง Shein เองก็กำลังเผชิญหน้ากับคดีความที่คล้ายกันจากแบรนด์ดังอื่นๆ เช่น Levi Strauss และ H&M

แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง 2 แห่ง ได้ปฏิวัติวงการค้าปลีกด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำมากและความรวดเร็วในการออกแบบตามเทรนด์ใหม่ๆ ที่เหนือกว่าคู่แข่งรายเดิม ซึ่งเติบโตท่ามกลางเสียงวิภาควิจารณ์อย่างหนักในประเด็นต่างๆ ทั้งการใช้แรงงาน, ความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน และการละเมิดลิขสิทธิ์

นอกจากการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดแล้ว ในปีที่ผ่านมาทั้ง Shein และ Temu ต่างฟ้องร้องกัน และกันในข้อหาที่ร้ายแรงด้วยข้อกล่าวหาที่น่าอับอาย เช่น ละเมิดลิขสิทธิ์ และการข่มขู่คู่แข่ง สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซ

เมื่อปีที่แล้ว Temu ฟ้อง Shein เกี่ยวกับปัญหาลิขสิทธิ์ และข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทใช้ “การข่มขู่ซัพพลายเออร์แบบมาเฟีย” เพื่อกลั่นแกล้งให้ตกลงทำข้อตกลงพิเศษ

Temu ถูกฟ้องปลอมเป็นShein

ส่วนในคำฟ้อง Shein ครั้งนี้ กล่าวหาว่า Temu ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของพินตัวตัว(PDD Holdings) กำลัง "ปลอมตัว" เป็นตลาดออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจาก Temu กระตุ้นให้ผู้ขายของตนขโมยดีไซน์ของแบรนด์อื่นและจากนั้นก็ป้องกันไม่ให้ผู้ขายเหล่านั้นลบผลิตภัณฑ์ออกจากแพลตฟอร์ม แม้ว่าผู้ขายเหล่านั้นจะยอมรับว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้วก็ตาม

"Temu ดึงดูดผู้บริโภคชาวอเมริกันให้ดาวน์โหลดและใช้แอปพลิเคชันมือถือด้วยคำสัญญาว่าจะมีราคาที่ต่ำมาก Temu ขาดทุนจากการขายสินค้าเหล่านี้ทุกชิ้นและบริษัทต้องอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการขายสินค้าแต่ละรายการ" คำฟ้องระบุ

คำฟ้องระบุว่า Temu หวังใช้วิธีการในการสนับสนุนให้ผู้ขายละเมิดลิขสิทธิ์ และขายสินค้าปลอมหรือไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้นเพื่อลดการขาดทุนมหาศาล

คำฟ้องของ Shein บริษัทได้กล่าวหาว่า Temu มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย “อย่างหน้าด้าน” บริษัทระบุว่าพนักงานอย่างน้อย 1 คนของ Temu ได้ขโมย "ความลับทางการค้าอันมีค่า" ซึ่งระบุถึงสินค้า Shein ที่ขายดีที่สุด รวมถึงข้อมูลราคาภายใน เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันได้

‘จีน’ ตีกันเอง! Shein ฟ้อง Temu ก๊อบปี้ดีไซน์  ขโมยความลับการค้าเพื่อชิงยอดขาย คำฟ้องระบุเพิ่มเติมว่า จากมูลที่ขโมยมา Temu จึงสั่งให้ผู้ขายของตนคัดลอกผลิตภัณฑ์เหล่านั้น และผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดอื่น ๆ ของ Shein และขายสินค้าลอกเลียนแบบบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันมือถือของ Temu

Shein อ้างว่า Temu ได้สร้างบัญชีปลอมบน X เพื่อแอบอ้างเป็นแบรนด์ Shein และเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับสินค้า และบริการของ Shein โดยมีเป้าหมายเพื่อดิสเครดิตแบรนด์ และดึงดูดลูกค้าของ Shein ไปยังแพลตฟอร์มของตนเอง Temu

ยิ่งไปกว่านั้นคือ Shein กล่าวหาว่า Temu ได้จ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้สร้างคอนเทนต์ที่บิดเบือนความจริง โดยเปรียบเทียบสินค้า จากTemu กับสินค้าของ Shein ซึ่งเป็นของแท้ แล้วกล่าวอ้างว่าสินค้าของ Temu มีราคาถูกกว่าแ    ละมีคุณภาพสูงกว่า เพื่อหลอกลวงให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของ Temu แทน

นอกจากนี้ ได้พยายามอย่างมากในการเลียนแบบ Shein รวมถึงการขโมยทรัพยากร พนักงาน และซัพพลายเออร์จาก Shein 

ทั้งนี้ในคำร้องเรียนความยาว 80 หน้า Shein ได้แนบภาพประกอบเสื้อผ้า และสินค้าต่างๆ มากกว่าสิบรายการ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างสินค้าของทั้งสองบริษัท ซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า Temu ได้ลอกเลียนแบบดีไซน์ของ Shein อย่างผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี Temu ไม่ตอบสนองต่อการขอความเห็นจาก  CNBC 

อ้างอิง CNBC 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์