เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐถึงตะวันออกกลางแล้ว l World in Brief

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐถึงตะวันออกกลางแล้ว l World in Brief

สิ้นสุดการรอคอย เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ของสหรัฐ เดินทางถึงตะวันออกกลางแล้ว เหตุการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต้องจับตา ด้านรัสเซียแถลงว่าทำลายโดรนโจมตีของยูเครนได้หลายลำ ซึ่งนั่นหมายถึงการเพลี่ยงพล้ำครั้งใหญ่ของฝ่ายมอสโก

  • เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐถึงตะวันออกกลางแล้ว

หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐสั่งการ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินเร่งเดินทางไปให้ถึงตะวันออกกลางโดยเร็ว ล่าสุด โฆษกกองบัญชาการกลาง (USCENTCOM) ผู้รับผิดพื้นที่ชอบแถลงว่าว่าเรือยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น(CVN 72) บรรทุกเครื่องบินรบ F-35C และ F/A-18 Block III เข้าสู่พื้นที่รับผิดชอบของ USCENTCOM แล้ว โดย CVN 72 เป็นเรือธงของกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 3 มาพร้อมเรือพิฆาต Squadron (DESRON) 21 และกองบิน CVW 9

  • ยูเครนระดมโดรน 45 ลำโจมตีรัสเซียในวันเดียว

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียทำลายโดรนที่เข้ามาเหนือดินแดนรัสเซียรวม 45 ลำ ในจำนวนนี้เข้ามาในกรุงมอสโก 11 ลำ เหนือภูมิภาคบรายอันสก์ที่เป็นพื้นที่พรมแดน 23 ลำ เหนือภูมิภาคเบลโกรอด 6 ลำ ภูมิภาคคาลูกา 3 ลำ และเหนือภูมิภาคคูร์สก 2 ลำ ถือเป็นการใช้โดรนโจมตีเมืองหลวงรัสเซียใหญ่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ.2565

  • ภูเขาไฟนิวซีแลนด์ปะทุยกเลิกเที่ยวบิน 

สายการบินแห่งชาติแอร์นิวซีแลนด์ ยกเลิก 10 เที่ยวบินเนื่องจากภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์ปะทุ เถ้าถ่านลอยละล่องผ่านเส้นทางบินหลายเส้นทาง นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การปะทุอาจต่อเนื่องหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน 

ภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะเหนือราว 50 กิโลเมตร และห่างจากโอคแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ ราว 200 กิโลเมตร การปะทุเมื่อปี 2562 คร่าชีวิตประชาชน 22 คน