สื่อจีนตอบโต้ข่าวไบเดนปรับ‘ยุทธศาสตร์นิวเคลียร์’ l World in Brief

สื่อจีนตอบโต้ข่าวไบเดนปรับ‘ยุทธศาสตร์นิวเคลียร์’ l World in Brief

สื่อจีนและกระทรวงต่างประเทศพร้อมใจตอบโต้รายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส ที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตดูแลอินฟลูเอนเซอร์ดีกว่าสื่อกระแสหลัก สะท้อนภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน ด้านนายกฯ อินเดียเตรียมพบประธานาธิบดียูเครนวันนี้

  • สื่อจีนตอบโต้ข่าวไบเดนปรับ‘ยุทธศาสตร์นิวเคลียร์’ 

ตามที่นิวยอร์กไทม์สรายงานข่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ  ปรับแผนยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ในเดือน มี.ค. หันมาสนใจการขยายคลังแสงนิวเคลียร์อย่างรวดเร็วของรัฐบาลปักกิ่ง 

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สซึ่งเป็นกระบอกเสียงรัฐบาลปักกิ่งได้ตอบโต้เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ว่า จีน “กลายเป็นข้อแก้ตัวที่ดีที่สุด” ให้สหรัฐสร้างความชอบธรรม “การธำรงรักษาคลังแสงนิวเคลียร์มหาศาลหลังสงครามโลกครั้งที่ 2“ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน 

  • อินฟลูเอนเซอร์ผงาดประชุมใหญ่เดโมแครต

ทีมหาเสียงคามาลา แฮร์ริส ต้อนรับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตที่นครชิคาโกในสัปดาห์นี้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยหวังว่าพวกเขาจะสามารถดึงคะแนนเสียงมาโค่นโดนัลด์ ทรัมป์ได้ การดูแลแตกต่างจากสื่อกระแสหลักอย่างเห็นได้ชัด

เบนจามิน ซาโมรา อดีตผู้สื่อข่าวที่ผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ผู้ติดตาม 6.3 ล้านคนระบุ “ผู้คนตระหนักแล้วว่าครีเอเตอร์เหล่านี้มีผู้ฟังมากกว่าซีเอ็นเอ็น นิวยอร์กไทม์ส ยูนิวิชัน เทเลมันโด เอบีซีเสียอีก ที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตมองคอนเทนท์ครีเอเตอร์เป็นพันธมิตรซึ่งแตกต่างจากสื่อ”

  • นายกฯอินเดียเยือนยูเครนหารือ‘เซเลนสกี’ 

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียมีกำหนดเยือนกรุงเคียฟในวันศุกร์ (23 ส.ค.) เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกฯ อินเดียนับตั้งแต่ยูเครนแยกตัวจากสหภาพโซเวียตในปี 1991 

เมื่อเดือน ก.ค. โมดีเคยไปกรุงมอสโกมาแล้ว การเยือนครั้งนี้จึงสำคัญมากสำหรับรัฐบาลเคียฟในความพยายามบ่มเพาะความสัมพันธ์ทางการทูตกับโลกใต้ (Global South) เพื่อหาข้อตกลงอันเป็นธรรมสู่การยุติสงคราม