เกมดังฝั่งจีน Black Myth: Wukong มาแรง ขายได้กว่า 10 ล้านชุดใน 3 วัน
เกมใหญ่แห่งปีของจีน 'ซุนหงอคง' มาแรง ขายได้กว่า 10 ล้านชุดภายในเวลา 3 วันหลังเปิดตัว ขณะที่ยอดสตีมเกมเมอร์ทั่วโลกในช่วงพีกพุ่งแตะ 3 ล้านคน
บริษัทเกม ไซแอนซ์ ผู้พัฒนาวิดีโอเกม "แบล็ก มิธ อู้คง" (Black Myth: Wukong) หรือเกมซุนหงอคงของจีนประกาศว่า เกมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก โดยขายได้แล้วมากกว่า 10 ล้านชุดบนทุกแพลตฟอร์มภายในเวลา 21.00 น.ของวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 วันหลังจากการวางจำหน่ายในเช้าวันอังคารที่ 20 ส.ค.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Black Myth: Wukong ถือเป็นเกม Triple-A ที่พัฒนาขึ้นโดยจีนเป็นเกมแรก โดยขึ้นอันดับหนึ่งในรายการเกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดบน Steam เพียง 1 ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว โดยในช่วงพีกสุดนั้นมีรายงานผู้เล่นบนพีซีและเพลย์สเตชันถึง 3 ล้านคนทั่วโลก
Black Myth: Wukong ได้รับแรงบันดาลใจจากนวนิยายจีนคลาสสิก "Journey to the West" หรือ "ไซอิ๋ว" ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางติดตามพระถังซัมจั๋งไปแสวงบุญที่เอเชียกลางและอินเดีย เพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎก ณ ชมพูทวีปกลับมา โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวเอกอย่างซุนหงอคงหรือเห้งเจีย เพื่อไปผจญภัยและเผชิญหน้ากับเรื่องราวต่าง ๆ
ผู้เชี่ยวชาญในวงการเกมคาดว่า การขายเกมนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการเปิดตัว
ทั้งนี้ วิดีโอเกมระดับ Triple-A หมายถึงวิดีโอเกมผู้เล่นเดี่ยวที่มีต้นทุนสูง ปริมาณสูง และคุณภาพสูง ซึ่งมีกลุ่มบริษัทของญี่ปุ่น สหรัฐ และฝรั่งเศส ครองตลาดอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่จีนเป็นตลาดเกมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายได้จากการจำหน่ายเกมสูงเกิน 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.44 ล้านล้านบาท) ในปี 2023
เกม ไซแอนซ์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าใช้เวลาหลายปีในการบันทึกภาพแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทั่วจีนเพื่อผลิตวิดีโอเกมที่มีความสมจริงระดับโลก โดยมีการใช้เทคโนโลยีสแกนสถานที่จริงก่อนอัปโหลดโมเดลสิ่งปลูกสร้าง รูปปั้น และประติมากรรมโบราณ เข้าสู่อันเรียล เอนจิน 5 (Unreal Engine 5) เครื่องมือสร้างภาพสามมิติแบบเรียลไทม์
หานเซียว อาจารย์มหาวิทยาลัยธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศในกรุงปักกิ่ง เผยว่าการผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ากับประสบการณ์เล่นเกมเชิงโต้ตอบมีแนวโน้มดึงดูดเยาวชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกระตุ้นพวกเขาสำรวจสืบค้นและหลงรักวัฒนธรรมจีน