ผลสำรวจชี้ 4 ชาติอาเซียนรวม 'ไทย' พร้อมรับมือภัยพิบัติธรรมชาติมากสุดในโลก

ผลสำรวจชี้ 4 ชาติอาเซียนรวม 'ไทย'  พร้อมรับมือภัยพิบัติธรรมชาติมากสุดในโลก

ผลสำรวจของแกลลัพพบ 'ฟิลิปปินส์ - เวียดนาม - ไทย - กัมพูชา' มีความพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก มีระบบเตือนภัย และการวางแผนรับมือในครัวเรือนพร้อม

แกลลัพ (Gallup) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดพบว่า 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และกัมพูชา "มีความพร้อมมากที่สุดในโลกในการรับมือกับภัยพิบัติ" และอาจเป็นตัวอย่างให้ประเทศยากจนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำตามได้

โดยปกติแล้วประเทศร่ำรวยมักจะทำผลงานได้ดีกว่าในด้านหน่วยงานที่ดูแล และการวางแผนรับมือ แต่ผลการวิจัยใหม่นี้บ่งชี้ว่า แม้แต่ประเทศที่มีทรัพยากรน้อยกว่าก็สามารถใช้ระบบเตือนภัยล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ครอบครัวสามารถเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติได้

จากผลสำรวจประชากรในวัยผู้ใหญ่ที่ประสบภัยธรรมชาติทั่วโลกในช่วงไม่นานมานี้ 70% ระบุว่า ได้รับการแจ้งเตือนแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยมากในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสูงถึง 92% ในฟิลิปปินส์ และ 81% ในเมียนมา 

นอกจากนี้ จากการสำรวจในปี 2566 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจากเวียดนาม 83% และไทย 67% ต่างระบุว่ามีแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 38%

ผลสำรวจชี้ 4 ชาติอาเซียนรวม \'ไทย\'  พร้อมรับมือภัยพิบัติธรรมชาติมากสุดในโลก

เบเนดิกต์ วิเกอร์ส ที่ปรึกษาด้านการวิจัยของแกลลัพ กล่าวว่า เมื่อเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวนมากรู้สึกว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง โดยพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ

"สิ่งเหล่านี้ ได้แก่ การเผชิญกับภัยพิบัติบ่อยครั้งในภูมิภาค ความสามารถในการฟื้นตัวโดยรวมในระดับสูงเมื่อเผชิญกับภาวะช็อกทุกประเภท (ไม่ใช่แค่ภัยพิบัติที่เกี่ยวกับภัยธรรมชาติเท่านั้น) และการลงทุนในการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ" วิเกอร์ส กล่าวกับนิกเคอิเอเชีย

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงทั่วโลก จึงมีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ประสบกับภัยพิบัติมากขึ้น ขณะที่ประเทศหลายแห่งในกลุ่มอาเซียนตั้งอยู่ในเขตร้อน โดยจะมีเกาะหนึ่ง (หรืออาจถึงหลายพันเกาะ) ที่มีความเสี่ยงสูงต่อภัยพิบัติเกี่ยวกับแผ่นดินไหวหรือพายุ 

ประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ "ฟิลิปปินส์" ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นในปี 2564 โดยเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีตามรายงานของสภากาชาด และอยู่ในอันดับสูงสุดของ 142 ประเทศที่แกลลัพทำการสำรวจว่า ประเทศเหล่านี้เคยประสบภัยธรรมชาติในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หรือไม่

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์