สื่อนอกวิเคราะห์ ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว ชี้ผลพวงได้นายกฯ ใหม่ดันแจกเงินหมื่น

สื่อนอกวิเคราะห์ ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว ชี้ผลพวงได้นายกฯ ใหม่ดันแจกเงินหมื่น

สื่อต่างประเทศเผยแพร่บทความ ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวดีสุดนับแต่ปี 2021 ชี้ความไม่แน่นอนทางการเมืองไทยลด พ่วงนโยบายเศรษฐกิจเพื่อไทย ผลักดันดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงินสดกลุ่มเปราะบาง ทำความหวังกำลังซื้อเพิ่ม นักลงทุนเชื่อมั่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เผยแพร่บทความ “หุ้นไทยเตรียมเข้าสู่สัปดาห์ที่ดีที่สุด นับตั้งแต่ปี 2021 จากความเสี่ยงทางการเมืองคลี่คลาย: Thai Stocks Set for Best Week Since 2021 as Political Risks Ease" ของ Catherine Ngai  ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 23 สิงหาคม 2567 โดยระบุว่า "ตลาดหุ้นไทย ที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกำลังจะพลิกตัวกลับมา เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่คลี่คลายลงในประเทศไทย และข้อเสนอกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ น่าจะมีผลฟื้นความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน สะท้อนจากดัชนี SET ที่ปรับตัวขึ้นราว 4% ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา จึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นสูงสุด นับตั้งแต่ต้นปี 2021 หลังจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดยข้อเสนอต่าง ๆ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ และแผนการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแก่กลุ่มเปราะบางเป็นเงินสด ทำให้เกิดความหวังที่ผู้บริโภค จะกลับมามีกำลังซื้อสินค้าบริโภคอีกครั้ง" 

บทความดังกล่าวชี้ว่า ตลาดหุ้นไทย กำลังแสดงให้เห็นถึงความหวังกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 3 จากตระกูลชินวัตร ซึ่งในอดีตได้ให้ความสำคัญ กับการบริการและตอบสนองความต้องการของประชาชนในชนบท รวมถึงการขับเคลื่อนผลประโยชน์ทางการค้าด้วย ตามที่นายนิรกุนัน ติรุเชลวัม นักวิเคราะห์จาก Aletheia Capital กล่าวไว้ 
 

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทย ร่วงลงอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่ลดลงมากกว่าที่คาดไว้ และความกังวลเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบขององค์กรธุรกิจ แม้ว่า ดัชนีจะฟื้นตัวในช่วงไม่นานนี้ แต่ดัชนี ยังคงลดลงเกือบ 13% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นดัชนีที่ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในโลก 

บทความชิ้นนี้เห็นว่า หากมองไปอนาคต แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจ อาจจะท้าทายมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ความไม่แน่นอนดังกล่าวที่ลดลง การวางตัวของนักลงทุนต่างชาติ และการมอบผลกำไรอาจช่วยให้การฟื้นตัวคงอยู่ได้ในระยะใกล้ ๆ ตามการวิเคราะห์ของ JP Morgan Chase & Co.