'แคนาดา' เอาด้วย ขึ้นภาษีรถอีวี 'จีน' 100% พ่วงภาษีเหล็ก - อะลูมิเนียมอีก 25%

'แคนาดา' เอาด้วย ขึ้นภาษีรถอีวี 'จีน' 100% พ่วงภาษีเหล็ก - อะลูมิเนียมอีก 25%

'แคนาดา' เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศขึ้นภาษีรถยนต์อีวีนำเข้าจากจีนแล้ว ตั้งกำแพงสูงลิ่ว 100% พ่วงด้วยภาษีเหล็ก - อะลูมิเนียมอีก 25%

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ส.ค.67 เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นำเข้าจากจีนเพิ่มในอัตรา 100% เพิ่มเติมจากอัตราเดิมในปัจจุบันที่ 6.1% และจะครอบคลุมไปถึงกลุ่มรถไฮบริดบางประเภทด้วย โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 นี้

นอกจากนี้ แคนาดาจะขึ้นภาษีเหล็ก และอะลูมิเนียมนำเข้าจากจีนอีก 25% เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.67 โดยรัฐบาลได้เปิดเผยรายละเอียดของสินค้าที่จะถูกขึ้นภาษีเผยแพร่ทางเว็บไซต์แล้ว เพื่อเปิดโอกาสรับฟังความเห็นของสาธารณชนภายในวันที่ 1 ต.ค.67

ขณะเดียวกัน รัฐบาลทรูโดยังเปิดให้มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ อีก 30 วัน อาทิ แบตเตอรี่ และชิ้นส่วนแบตเตอรี่, เซมิคอนดักเตอร์, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวแผงโซลาร์เซลล์ และแร่ที่จำเป็นในอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะนำไปสู่การพิจารณาขึ้นภาษีตามมาอีก 

ทั้งนี้ รัฐบาลจะพิจารณาทบทวนอัตราภาษีใหม่นี้ภายในระยะเวลา 1 ปีของการมีผลบังคับใช้ 

"เรากำลังเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ของแคนาดาให้กลายเป็นผู้นำระดับโลกในการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต" ทรูโด กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองแฮลิแฟกซ์

"แต่ผู้เล่นอย่างจีนกลับเลือกที่จะให้ตัวเองได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมในตลาดโลก โดยบ่อนทำลายความมั่นคงของอุตสาหกรรมที่สำคัญของเรา และเข้ามาแทนที่คนงานของเราในภาคยานยนต์ และโลหะ"

ทั้งนี้ แคนาดาซึ่งมีเศรษฐกิจที่เน้นการส่งออกโดยเฉพาะตลาดสหรัฐเป็นหลัก ได้จับตานโยบายการขึ้นภาษีสินค้าจีนของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างใกล้ชิด หลังจากที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติมหลายรายการ ตั้งแต่รถยนต์อีวี ไปจนถึงแบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ เหล็ก และสินค้าประเภทอื่นๆ

ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของแคนาดาโดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก มีการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการส่งออกรถยนต์ไปถึงราว 1.5 ล้านคัน

"เรากำลังดำเนินมาตรการนี้ควบคู่ไปกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ตระหนักดีว่า นี่คือ ความท้าทายที่เราทุกคนกำลังเผชิญ ถ้าพวกเราไม่อยากถูกดึงให้ดำดิ่งลงไปอีกในศึกการแข่งขันนี้ เราก็ต้องลุกขึ้นมา" ทรูโด กล่าว

รัฐบาลยังประกาศด้วยว่าจะจำกัดสิทธิในการให้สิทธิพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ให้เฉพาะกับรถที่ผลิตในประเทศที่ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับแคนาดาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่แคนาดานำเข้าจีนมีเพียงแค่รถของบริษัท "เทสลา อิงค์" (Tesla) ที่ผลิตจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ เพียงแบรนด์เดียวเท่านั้น 

ล่าสุดมีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อมาตรการขึ้นภาษีรถอีวีจากจีนในครั้งนี้แล้ว  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์