'อิสราเอล' บุก 'เวสต์แบงก์' อ้างปราบกลุ่มก่อการร้าย สังหารปาเลสไตน์ 10 ราย

'อิสราเอล' บุก 'เวสต์แบงก์' อ้างปราบกลุ่มก่อการร้าย สังหารปาเลสไตน์ 10 ราย

สภาเสี้ยววงเดือนแดง เผย อิสราเอลบุกและโจมตีทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์ ส่งให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ด้านกองทัพอิสราเอลเผยว่าเป็น "ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย"

สภาเสี้ยววงเดือนแดง รายงานว่า อิสราเอล บุกและปฏิบัติการโจมตีในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ด้านกองทัพอิสราเอลบอกว่าการโจมตีดังกล่าวเป็น “ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย”

อาเหม็ด จิบริล โฆษกจากสภาเสี้ยงวงเดือนแดง เผยกับเอเอฟพีว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหาร 2 รายในเมืองเจนิน อีก 4 รายเสียชีวิตใกล้ๆ หมู่บ้าน และอีกกว่า 4 ราย เสียชีวิตในค่ายผู้อพยพใกล้เมืองทูบาส และมีผู้บาดเจ็บอีก 15 คน

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า กองทัพปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายในเจนิน และตุลคาเรม ทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์

อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เผยผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า กองทัพเริ่มปฏิบัติการเต็มรูปแบบบริเวณค่ายผู้อพยพในสองเมืองตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานการก่อการร้ายที่นั่น

คัตซ์บอกว่า อิหร่าน กำลังดำเนินการสร้างแนวรบตะวันออกเพื่อต่อต้านอิสราเอลในเวสต์แบงก์ เช่นเดียวกับที่ทำในกาซาและเลบานอน ด้วยการให้เงินทุน ให้อาวุธกับผู้ก่อการร้าย และลักลอบนำอาวุธล้ำสมัยมาจากจอร์แดน

“เราต้องจัดการภัยคุกคามเหมือนที่จัดการกับโครงสร้างพื้นฐานในการก่อการร้ายในกาซา ทั้งสั่งอพยพประชาชนชั่วคราว และดำเนินมาตรการที่จำเป็น นี่คือสงคราม และเราต้องชนะ” คัตซ์ ระบุ

จากการคำนวณของเอเอฟพีที่อ้างอิงตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ พบว่า ความรุนแรงในเวสต์แบงก์เพิ่มมากขึ้้นควบคู่ไปกับสงครามที่เกิดขึ้นในกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 650 ราย เพราะกองทัพอิสราเอล นับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ขณะที่ทางการอิสราเอลเผยว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย จากการโจมตีของปาเลสไตน์ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลได้กลายเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติในเวสต์แบงก์ พื้นที่ที่ถูกอิสราเอลยึดครองตั้งแต่ปี 2510 และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลมุ่งปฏิบัติการทางทหารทางตอนเหนือของเขตแดนเป็นหลัก ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มติดอาวุธต่อต้านอิสราเอลปฏิบัติการอยู่

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวมีขึ้นสองวันหลังจากอิสราเอลเผยว่า กองทัพได้โจมตีทางอากาศในเวสต์แบงก์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

กองทัพอิสราเอลยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 5 ราย และว่าสามารถโจมตีโครงสร้างที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ดำเนินงาน และทำร้ายทหารอิสราเอลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้

 

อ้างอิง: AFP