‘บิ๊กเทคระดับโลก’ ปลดพนักงานแรงไม่แผ่ว ส่งสัญญาณชัดเจน ปี67

‘บิ๊กเทคระดับโลก’ ปลดพนักงานแรงไม่แผ่ว ส่งสัญญาณชัดเจน ปี67

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก เตรียมเผชิญภาวะการเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ในปีนี้ แม้แต่แอ๊ปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ต่างต้องพากันลดพนักงานจำนวนมาก

KEY

POINTS

KeyPoints 

  • บิ๊กเทคระดับโลก อย่าง แอ๊ปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ กูเกิล ยังคงลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดปี 2567 
  • เลิกจ้างเพราะเหตุผลหลักต้องการลดต้นทุน หันมาใช้เอไอ และปรับโครงสร้างครั้งใหญ่รับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง
  • เมื่อเดือนสิงหาคม ในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมีคนถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว 136,000 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก เตรียมเผชิญภาวะการเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ในปีนี้ แม้แต่แอ๊ปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ต่างต้องพากันปลดพนักงานจำนวนมาก

การเลิกจ้างงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ไม่มีท่าทีจะชะลอตัวในปี 2567 หลังบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งลดจำนวนพนักงาน อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2565 - 2566

ปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมนี้ยังคงเผชิญการจ้างงานครั้งใหญ่ ตามรายงานการลดจำนวนพนักงานที่สำรวจโดย Layoffs.fyi เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 พบว่า มีบริษัทเทคโนโลยี 442 แห่ง ได้เลิกจ้างพนักงานรวม 136,782 คนทั่วโลก

ไม่เพียงบริษัทขนาดเล็กเท่านั้น แต่รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างแอ๊ปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ต่างก็ยังยังคงลดจำนวนพนักงานในปีนี้ แม้ว่าเมื่อปีที่แล้วได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากก็ตาม

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นแนวโน้มภาพรวมของภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่จำเป็นต้องใช้มาตรการลดต้นทุน หนึ่งในความพยายามเพื่อปรับโครงสร้างบริษัท และเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ไปสู่เทคโนโลยีใหม่ใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ

ยิ่งช่วงปลายเดือนสิงหาคม ได้เห็นภาพที่ชัดขึ้น ดังนั้น กรุงเทพธุรกิจจึงรวบรวมข้อมูลบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำต่างๆ ระดับโลกที่ได้ประกาศลดพนักงานในเดือนนี้

‘บิ๊กเทคระดับโลก’ ปลดพนักงานแรงไม่แผ่ว ส่งสัญญาณชัดเจน ปี67

แอ๊ปเปิ้ล ปรับกลยุทธ์คอนเทนต์ดิจิทัล

เริ่มที่แอ๊ปเปิ้ล ผู้เล่นเทคโนโลยีรายใหญ่ที่กลายเป็นรายล่าสุดประกาศเลิกจ้างพนักงานประมาณ 100 คน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบใหญ่ต่อพนักงานแผนกเอกสารและกลุ่มข่าวสารของบริษัท ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในยุคที่แอ๊ปเปิ้ลต้องการปรับกลยุทธ์สู่คอนเทนต์เป็นดิจิทัลทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม แอ๊ปเปิ้ลเปิ้ลเลิกจ้างพนักงาน 614 คนในแคลิฟอร์เนีย หลังต้องพับแผนโปรเจคผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)

โกโปร รับมือภาวะตลาดท้าทาย

โกโปร เป็นที่รู้จักในชื่อผู้นำกล้องถ่ายรูปแอ็คชั่น และเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ล้ำสมัย ได้ประกาศแผนลดพนักงานทั้งหมดลงประมาณ 15% ก่อนสิ้นปี 2567

ในความพยายามปรับโครงสร้างใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อพนักงาน 139 คน เพราะบริษัทต้องการลดต้นทุน และมุ่งเน้นธุรกิจหลัก ท่ามกลางสภาวะการตลาดที่ท้าทาย

โซโนส เพิ่มประสิทธิภาพงาน

บริษัทโซโนส ด้านเทคโนโลยีเสียงได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานอีกครั้ง โดยลดจำนวนลง 100 คน หรือราว 6% ของพนักงานทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ โซโนสเคยลดพนักงานแล้ว 7% ในปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ซิสโก้ ปรับคนรับโอกาสธุรกิจเติบโต

ซิสโก้ ยักษ์ใหญ่ด้านเครือข่ายบริษัทเทคโนโลยี เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีรายงานว่า เตรียมแผนเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนในปีนี้ โดยครั้งก่อนได้เลิกจ้างไปแล้วกว่า 4,000 คนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการริเริ่มปรับองค์กรครั้งใหญ่ที่มุ่งปรับโครงสร้างทางธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาพตลาดปัจจุบันและโอกาสการเติบโตในอนาคตมากขึ้น

เดลล์ เพิ่มจุดขายบริการเอไอ

เดลล์ หนึ่งในรายชื่อบริษัทเทคโนโลยีที่ต้องปรับลดพนักงานในเดือนนี้ เนื่องจากบริษัทมีแผนลดพนักงาน และสร้างจุดขายใหม่ที่เน้นผลิตภัณฑ์และบริการเอไอ

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง แต่มีข้อมูลระบุถึงการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพราะบริษัทกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อใช้ประโยชน์จากความต้องการใช้โซลูชั่นเอไอที่เพิ่มมากขึ้น

อินเทล หวังก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำเทคโนฯ 

อินเทล ผู้ผลิตชิป เริ่มต้นการทำงานในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการประกาศเลิกจ้างพนักงานอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ จำนวน 15,000 คน หรือคิดเป็น 15% ของพนักงานทั้งหมด

แพท เกลซิงเกอร์ ซีอีโออินเทลกล่าวว่า การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นผลมาจากรายได้บริษัทที่เติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ และต้องการให้บริษัทอยู่ในตำแหน่งผู้เล่นเทคโนโลยีสูงขึ้น เพื่อรองรับแนวโน้มตลาดเทคโนโลยีในอนาคต

ไมโครซอฟท์ มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ขณะที่ไมโครซอฟท์ยังคงมีแนวโน้มเลิกจ้างในปี 2567 โดยได้ปลดพนักงานไปแล้วหลายรอบ ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจแผนกงานต่างๆ

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เลิกจ้างพนักงาน 2,000 คนในแผนกเกม หลังการซื้อกิจการ Activision Blizzard ตามมาด้วยการลดจำนวนคนบริษัเมื่อเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่ธุรกิจคลาวด์ Azure กลุ่มธุรกิจ HoloLens กลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์และโปรแกรมของไมโครซอฟท์

กูเกิล เพิ่มความคล่องตัวองค์กร

อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นหลักที่ทำให้เกิดกระแสการเลิกจ้างงานปีนี้ โดยปลดพนักงาน 630 คนจากกลุ่มธุรกิจต่างๆ รวมถึง Voice Asistant ทีมฮาร์ดแวร์ (Pixel, Nest, Fitbit) แผนกโฆษณา และเออาร์

ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอ กล่าวถึงการลดพนักงานครั้งนี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจะลดความซับซ้อนการดำเนินงานและทำให้การทำงานคล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนเมษายน อัลฟาเบทได้เลิกจ้างพนักงานในสำนักงานใหญ่ไปแล้ว 200 คน รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอีกหลายคนด้วย

‘บิ๊กเทคระดับโลก’ ปลดพนักงานแรงไม่แผ่ว ส่งสัญญาณชัดเจน ปี67

เหตุผลหลักเลิกจ้าง ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

การเลิกจ้างพนักงานอย่างต่อเนื่องในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ระดับโลก สะท้อนเห็นแนวโน้มในอุตสาหกรรม ซึ่งขับเคลื่อน ด้วยการผสมผสานระหว่างมาตรการลดต้นทุน การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ไปสู่การใช้เอไอ และความจำเป็นในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์จริงของตลาด หลังการระบาดใหญ่

บริษัทหลายแห่งที่จ้างพนักงานมากเกินไป กำลังเผชิญความจำเป็น ทำให้ต้องลดจำนวนพนักงาน เพื่อรักษาสมดุลระหว่างต้นทุน กับโอกาสเติบโตในอนาคต

ที่สำคัญการที่เอไอเติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก ได้กระตุ้นให้บริษัทหลายแห่งจัดสรรทรัพยากรใหม่ และปรับโครงสร้างดำเนินงาน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง : IndiaToday , TheHindu