‘ญี่ปุ่น’ ร้อนจัด นักท่องเที่ยวแห่เข้าสวนสนุกในร่ม ดันหุ้น Hello Kitty พุ่ง 93%

‘ญี่ปุ่น’ ร้อนจัด นักท่องเที่ยวแห่เข้าสวนสนุกในร่ม ดันหุ้น Hello Kitty พุ่ง 93%

‘ญี่ปุ่น’ คลื่นความร้อนพุ่งแรงที่สุดในรอบกว่า 120 ปี! ทำนักท่องเที่ยวไม่ไป Tokyo Disney Resort แห่เข้าสวนสนุกในร่ม ดันหุ้น Hello Kitty พุ่ง 93%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ‘ญี่ปุ่น’ เผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน อุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูร้อน ประกอบกับฝนที่ตกหนักขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นทะลุเพดานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา  ส่งผลให้ความนิยมในสถานที่ท่องเที่ยวในร่ม มากกว่าสวนสนุกกลางแจ้ง

นักท่องเที่ยวไม่ไปสวนสนุก ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัท โอเรียนทอล แลนด์(Oriental Land Co.)  ผู้ให้บริการ Tokyo Disney Resort  ร่วงลง 25% ในปีนี้ และกลายเป็นหุ้นที่มีผลงานแย่เป็นอันดับ 7 ในดัชนีนิกเคอิ 225

ขณะที่บริษัทที่ได้รับอานิสงส์จากกระแสความนิยมนี้ ได้แก่ บริษัท ซานริโอ(Sanrio)เจ้าของแบรนด์ Hello Kitty ที่มีสวนสนุกในร่มอยู่ 2 แห่ง โดยหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นถึง 93% ในปีนี้ นอกจากนี้บริษัท Round One ยักษ์ใหญ่เกมอาร์เคดในห้องแอร์ โบว์ลิ่ง และวิดีโอเกม ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 56%

ญี่ปุ่นเจอคลื่นความร้อนแรงสุดในรอบกว่า 120 ปี

ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 120 ปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามข้อมูลของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ซึ่งเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2441

โนริคาซึ ชิมิซึ นักวิเคราะห์จาก IwaiCosmo Securities กล่าวว่า 'เมื่ออากาศร้อนจัดขนาดนี้ ผู้ปกครองที่มีลูกเล็กจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคลมแดด พวกเขาก็จะหลีกเลี่ยงการพาลูกออกไปข้างนอก เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย' การตัดสินใจอยู่บ้านจึงเป็นทางเลือกที่หลายครอบครัวเลือกใช้ในช่วงที่อากาศร้อนจัดเช่นนี้

โอเรียนทัลแลนด์ เผยว่า คาดการณ์ว่ารายได้จากการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณนี้  จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ สาเหตุหลักมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง ทั้งความร้อนจัดที่ต่อเนื่อง และฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้คนไม่ค่อยออกมาเที่ยวชมสวนสนุก

รวมไปถึง บริษัทฟูจิคิวโกะ ซึ่งเป็นเจ้าของสวนสนุกฟูจิคิวไฮแลนด์ชื่อดัง ก็เผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงถึง 38% ในปี

ในทางกลับกัน Sanrio พบว่ามีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น นำโดยนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน โดยคาดว่ากำไรไตรมาสแรก และแนวโน้มทั้งปีของบริษัทเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์

ชิมิซึ จาก IwaiCosmo คาดการณ์ว่า หากคลื่นความร้อนยังคงรุนแรงต่อเนื่องไปในอนาคต เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยจะหันมาสนใจกิจกรรม และความบันเทิงในร่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ร้อนจัด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์