สิงคโปร์ขยายสนามบิน 'ชางงี' ปีหน้า รับผู้โดยสารเพิ่มอีก 50 ล้านคน

สิงคโปร์ขยายสนามบิน 'ชางงี' ปีหน้า รับผู้โดยสารเพิ่มอีก 50 ล้านคน

'สิงคโปร์' เตรียมสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ที่สนามบินชางงีปีหน้า คาด Terminal 5 รับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 50 ล้านคน เชื่อมสนามบินเพิ่มเป็น 200 แห่ง ท่ามกลางการแข่งขันของสนามบินทั่วโลก

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์สรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่องว่า สิงคโปร์ จะเริ่มก่อสร้างอาคารผู้โดยสารขนาดใหญ่แห่งใหม่ที่ สนามบินชางงี (Changi) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารประจำปีของศูนย์กลางการบินแห่งนี้ขึ้นอีก 50 ล้านคน
 

ปัจจุบัน สนามบินชางงี มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปี แต่การสร้างอาคารผู้โดยสาร Terminal 5 แห่งใหม่ซึ่งจะเปิดให้บริการในช่วงกลางทศวรรษ 2030 จะเพิ่มการรองรับผู้โดยสารเป็น 140 ล้านคน และจะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับเมืองต่างๆ มากกว่า 200 เมือง จากเกือบ 150 เมืองในปัจจุบัน

สิงคโปร์ขยายสนามบิน \'ชางงี\' ปีหน้า รับผู้โดยสารเพิ่มอีก 50 ล้านคน

หว่องกล่าวในงานครบรอบ 40 ปี สำนักงานการบินพลเรือนสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า สิงคโปร์จะต้องเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมการบิน ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทั่วโลก

"บางประเทศได้ประกาศแผนสร้างสนามบินขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 100 ล้านคนต่อปี นั่นหมายความว่า พวกเขากำลังไล่ตามสิงคโปร์" หว่องกล่าว

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวด้วยว่า กำลังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อขยายข้อตกลงบริการการบินของสิงคโปร์ให้กว้างขึ้น เพื่อให้สายการบินต่างๆ สามารถเพิ่มเที่ยวบินกับประเทศอื่นๆ ได้ โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ลงนามข้อตกลงใหม่กับ "ยูเครน" และขยายความร่วมมือกับ "ฟิลิปปินส์" และ "ซาอุดีอาระเบีย" 

ก่อนหน้าการระบาดของโควิดในปี 2562 สนามบินชางงีมีการเชื่อมต่อกับเมืองต่างๆ มากถึง 175 แห่งทั่วโลกด้วยสายการบิน 87 ราย แต่สถานการณ์ช่วงโควิดทำให้ลดลงเหลือเพียง 60 แห่ง ก่อนจะทยอยฟื้นตัวหลังจากนั้นจนอยู่ที่ประมาณ 140 แห่ง ณ เดือนมี.ค. 2566