จีนแถลงซ้อมรบร่วมรัสเซียเดือนนี้ ไม่ระบุวัน

จีนแถลงซ้อมรบร่วมรัสเซียเดือนนี้ ไม่ระบุวัน

จีนแถลงเตรียมซ้อมรบร่วมกับรัสเซียในเดือนนี้ ในช่วงที่สองชาติพันธมิตรกระชับสัมพันธ์แข็งแกร่งยิ่งขึ้น จนนาโตต้องเรียกปักกิ่งเป็น “ตัวช่วย” ของมอสโกในสงครามยูเครน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงกลาโหมจีนว่า การซ้อมรบร่วม “North-Joint 2024” ของกองทัพเรือและกองทัพอากาศจะมีขึ้นในน่านฟ้าและรอบทะเลญี่ปุ่นและโอคอตส์ก นอกชายฝั่งรัสเซีย “มีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพจีนและรัสเซีย และเสริมสร้างขีดความสามารถในการร่วมกันรับมือภัยคุกคามด้านความมั่นคง” ทั้งสองฝ่ายจะส่งกองเรือกองทัพเรือ “เข้าสู่พื้นที่ทะเลที่เกี่ยวข้องของมหาสมุทรแปซิฟิก” เพื่อลาดตระเวนทางทะเลร่วม และจีนจะร่วมในการฝึกซ้อมทางยุทธศาสตร์ “Ocean-2024” ของรัสเซียด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้ระบุวันซ้อมรบที่แน่ชัด

ในเดือน ก.ค. จีนและรัสเซียซ้อมรบร่วมในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเมืองจานเจียง มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน ในสัปดาห์เดียวกับที่ผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตือนว่า

จีนกลายเป็น “ตัวช่วยสำคัญ” ในการุกรานยูเครนของรัสเซีย จนปักกิ่งต้องเตือนกลับไปยังนาโต ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารนำโดยสหรัฐ ไม่ให้ “เผชิญหน้ายั่วยุ”

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัสเซียและจีน เพิ่มความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจ ต้าน “การครองความเป็นเจ้าของชาติตะวันตก” โดยเฉพาะเมื่อทั้งคู่มองว่า สหรัฐครอบงำกิจการโลก

ไม่นานก่อนมอสโกรุกรานยูเครนในปี 2020 จีนและรัสเซียประกาศเป็นพันธมิตร “อย่างไม่จำกัด”

เดือนก่อน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวกับนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงขณะมาเยือนมอสโกว่า สายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าของรัสเซียกับจีน “กำลังให้ผล”