ยุคทองโทรทัศน์สิ้นสุดลง? ‘พานาโซนิค’ ลาจากโอลิมปิก ปิดตำนาน 37 ปี

ยุคทองโทรทัศน์สิ้นสุดลง? ‘พานาโซนิค’ ลาจากโอลิมปิก ปิดตำนาน 37 ปี

‘พานาโซนิค’ ปิดฉากความสัมพันธ์ 37 ปี กับโอลิมปิก เพื่อหันไปมุ่งเน้นธุรกิจที่มีอนาคตมากขึ้น เช่น แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ขณะที่ธุรกิจโทรทัศน์ซึ่งเคยเป็นจุดแข็งหลักเริ่มซบเซาลง

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า บริษัท “พานาโซนิคโฮลดิ้งส์” (Panasonic Holdings) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อดังจากญี่ปุ่น ตัดสินใจ “ไม่ต่อสัญญา” เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นการปิดฉากความร่วมมืออันยาวนาน 37 ปี เนื่องจากกลยุทธ์ของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายนี้กำลังหันออกจากธุรกิจโทรทัศน์

ทั้งนี้ พานาโซนิค และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ตกลงให้สัญญา The Olympic Partner (TOP) ของบริษัทหมดอายุลงในช่วงปลายเดือนธันวาคม

“ที่ผ่านมา เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีค่ามากมายผ่านกิจกรรมการสปอนเซอร์ TOP ของเรา และได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับแฟนกีฬาและนักกีฬาทั่วโลก” ยูกิ คุสุมิ ประธานกลุ่มพานาโซนิค กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

ด้านโทมัส บาค ประธาน IOC กล่าวในแถลงการณ์ว่า IOC เข้าใจ และเคารพการตัดสินใจที่พานาโซนิคจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ

สำหรับเส้นทางธุรกิจต่อไปของพานาโซนิค เป็นไปได้ว่าจะเป็นด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และระบบสำหรับการปรับปรุงกระบวนการผลิต และห่วงโซ่อุปทานโลจิสติกส์ โดยพานาโซนิคได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายแบตเตอรี่เป็น 3 ล้านล้านเยน เมื่อเทียบกับ 915,900 ล้านเยนที่ทำได้ในปีงบประมาณก่อนหน้าซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจโทรทัศน์ของพานาโซนิค ซึ่งรวมถึงกล้องโทรทัศน์ มีรายได้เพียง 243,000 ล้านเยนในปีงบประมาณล่าสุด หรือคิดเป็นประมาณ 3% ของยอดขายรวม 8.49 ล้านล้านเยนของกลุ่ม

เดิมที สัญญาสปอนเซอร์โอลิมปิกมีวัตถุประสงค์เพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งในช่วงปลายทศวรรษ 2000 กลุ่มธุรกิจโทรทัศน์สร้างรายได้ประมาณ 1 ล้านล้านเยน แต่ในปัจจุบัน รายได้จากโทรทัศน์กำลังลดลง

นับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เมื่อบริษัทกลายเป็นสปอนเซอร์ระดับท็อป เทคโนโลยีโทรทัศน์ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในแต่ละโอลิมปิก รวมถึงความละเอียดสูงแบบเต็มรูปแบบ และ 4K ซึ่งโอลิมปิกกลายเป็นสถานที่สำหรับการพัฒนานวัตกรรมด้านโทรทัศน์

นอกจากพานาโซนิคแล้ว สปอนเซอร์รายใหญ่ของโอลิมปิกยังมีเครื่องดื่มโค้ก และ Procter & Gamble ผู้ผลิต และจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค Bridgestone ผู้ผลิตยางรถยนต์ ขณะที่ Toyota Motor กำลังยุติการสนับสนุนโอลิมปิกในปีนี้ แต่ดูเหมือนจะยังคงเป็นสปอนเซอร์สำหรับพาราลิมปิก

อ้างอิง: nikkei

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์