ครั้งแรก! กบฏฮูตียิงขีปนาวุธตกใจกลางอิสราเอล

ครั้งแรก! กบฏฮูตียิงขีปนาวุธตกใจกลางอิสราเอล

กบฏฮูตี พันธมิตรอิหร่านที่ควบคุมภาคเหนือของเยเมน ยิงขีปนาวุธจากพื้นดินสู่พื้นดินไปตกไกลถึงกลางประเทศอิสราเอลครั้งแรก ลงพื้นที่ไม่มีคนอาศัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน วันนี้ (15 ก.ย.) เสียงสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ ดังขึ้นในกรุงเทลอาวีฟและทั่วภาคกลางของ อิสราเอล เพียงชั่วอึดใจก่อนขีปนาวุธตกลงในเวลา 6.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 10.35 น.ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้ชาวบ้านต้องรีบเข้าที่หลบภัยเสียงระเบิดดังขึ้น ซึ่งกองทัพกล่าวว่ามาจากเครื่องสกัดขีปนาวุธ

ถ้อยแถลงจากกองทัพอิสราเอลระบุ

“หลังจากเสียงไซเรนที่ดังขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในใจกลางอิสราเอล ทางการพบขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่พื้นได้ข้ามเข้ามาในใจกลางอิสราเอลจากทางตะวันออกและตกลงในพื้นที่โล่ง ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ"

ด้านนายนัสรุดดิน อาเมอร์ รองหัวหน้าสำนักงานสื่อฮูตี โพสต์ X ว่าขีปนาวุธลูกหนึ่งของเยเมนมาถึงอิสราเอล หลังจาก “ยิงขีปนาวุธ ไป 20 ลูกไม่ถูกสกัด” พร้อมบรรยายว่า นี่คือ “การเริ่มต้น”

ในแถลงการณ์บนเทเลแกรม ฮูตีกล่าวว่า เร็วๆนี้ โฆษกกองทัพจะให้รายละเอียด “ปฏิบัติการคุณภาพพุ่งเป้าลึกเข้าไปในพื้นที่ของไซออนิสต์”

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สเห็นควันระบุมาจากทุ่งโล่งใจกลางอิสราเอล แต่ไม่สามารถตัดสินได้ทันทันทีว่าไฟมาจากขีปนาวุธหรือเศษซากจากการยิงสกัด

อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ฮูตีใช้ขีปนาวุธลึกเข้ามาในน่านฟ้าอิสราเอล พวกเขายิงใส่อิสราเอลหลายครั้งนับตั้งแต่สงครามกาซาปะทุเมื่อปีก่อน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์

แต่ขีปนาวุธเหล่านั้นส่วนใหญ่ถูกยิงตก ยกเว้นหนึ่งลูกตกลงในพื้นที่เปิดใกล้เอลัต ท่าเรือทะเลแดงเมื่อเดือน มี.ค.

ในเดือน ก.ค. โดรนฮูตีลำหนึ่งมาถึงเทลอาวีฟ เป็นเหตุให้ชายหนึ่งคนเสียชีวิต บาดเจ็บอีกสี่คน ถือเป็นการใช้โดรนโจมตีเทลอาวีฟจากต่างประเทศครั้งแรก กระตุ้นให้อิสราเอลต้องโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อฮูตีใกล้ท่าเรือโฮเดดาห์ของเยเมน มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 80 คน

กองทัพอิสราเอลกล่าวด้วยว่า วันนี้ยังมีการยิงจรวดจากเลบานอนเข้าใส่อิสราเอลอีก 40 ลูก แต่ถูกสกัดไว้ได้ หรือไม่ก็ตกในที่โล่ง