ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงฮามาสเผย กลุ่มมีทรัพยากรมหาศาลทำสงครามกับอิสราเอลได้ต่อเนื่อง แม้สูญเสียมาตลอดช่วงสงครามกาซานานกว่า 11 เดือน

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ

“ขบวนการต่อต้านมีความสามารถสูงในการเดินหน้าต่อไป มีผู้พลีชีพ มีผู้เสียสละ แต่ในทางกลับกันก็มีการสั่งสมประสบการณ์ และรับคนรุ่นใหม่เข้าสู่ขบวนการต่อต้าน จำนวนผู้เสียชีวิตถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาด ระดับ และความกว้างขวางของการสู้รบ” ฮัมดันกล่าว

ความเห็นของเขาเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ฮามาส “ไม่มีอีกต่อไป” ในฐานะกองกำลังทหารในกาซา

ส่วนข้อตกลงหยุดยิงที่สหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์เป็นคนกลางแต่หยุดชะงักไปนั้น นายฮัมดันกล่าวว่า สหรัฐผู้สนับสนุนทางทหารรายสำคัญที่สุดของอิสราเอล ไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะบีบให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยอมยุติการนองเลือด

“รัฐบาลอเมริกันไม่ได้กดดันฝ่ายอิสราเอลมากพอหรือเหมาะสม แต่พยายามหาเหตุผลสนับสนุนการหลีกเลี่ยงข้อผูกมัดของฝ่ายอิสราเอล”

ในวันเดียวกับที่ให้สัมภาษณ์ กลุ่มฮูตีอ้างว่าได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีใจกลางของอิสราเอล แม้ไม่มีใครบาดเจ็บล้มตายแต่ก็ต้องหนีภัยกันวุ่น และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

นายฮัมดันกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าอิสราเอลมีขีดความสามารถป้องกันตนเองอย่างจำกัด รวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงอยู่เสมอ

“นี่คือสารส่งไปถึงทั้งภูมิภาคว่า อิสราเอลไม่ใช่อะไรที่มีภูมิคุ้มกัน แม้แต่ขีดความสามารถก็ยังมีจำกัด” นายฮัมดันกล่าวพร้อมย้ำถึงมุมมองของฮามาสที่ว่า การโจมตีเมื่อไม่กี่วันก่อนที่คนขับรถบรรทุกชาวจอร์แดนยิงเจ้าหน้าที่อิสราเอลเสียชีวิตสามคน ตอกย้ำถึงความไม่พอใจอิสราเอลเป็นวงกว้างในภูมิภาค

สำหรับผู้นำอาหรับที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล หรือที่กำลังพิจารณาจะทำเช่นนั้น นายฮัมดันกล่าวว่า พวกเขาควรถามตนเองว่ารู้สึกอย่างไรถ้าประเทศถูกยึดครอง แล้วโลกยืนดูเฉยๆ

“ถ้าคุณมองว่าอิสราเอลเป็นสิ่งดีมีประโยชน์ ก็ยกส่วนหนึ่งของประเทศให้พวกเขา  จะได้เรียกว่าประเทศอิสราเอลใหม่” เขากล่าวอย่างติดตลก

ทั้งนี้ ฮามาสปกครองกาซามาตั้งแต่ปี 2007 แต่อิสราเอลเรียกร้องกำจัดฮามาสออกไป ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหลังสงครามกลุ่มจะดำรงอยู่ในรูปแบบใด

นายฮัมดันกล่าวว่า จินตนาการไม่ออกเลยถึงฉากทัศน์ที่นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสจะออกจากกาซา นายซินวาร์และผู้นำคนอื่นๆ “พร้อมจะพลีชีพนับพันนับหมื่นครั้งในปาเลสไตน์มากกว่าจะออกไป เพราะทุกอย่างที่เขาทำก็เพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์”

ฮามาสเรียกร้องให้อิสราเอลถอนออกไปจากกาซาทั้งหมดรวมถึงฉนวนฟิลาเดลฟี พื้นที่แคบๆ ตามแนวชายแดนอียิปต์ที่กำลังกลายเป็นประเด็นตกลงกันไม่ได้ในการเจรจาหยุดยิง

 นายฮัมดันเผยว่า ฮามาสต้องการ “การปกครองร่วมของชาวปาเลสไตน์” ในกาซา เจ้าหน้าที่ฮามาสและตัวแทนชาวปาเลสไตน์กลุ่มอื่นๆ จะพบกันเร็วๆ นี้ในกรุงไคโร เพื่อหารือวิสัยทัศน์หลังสงคราม

“วันหลังจากการสู้รบคือวันของชาวปาเลสไตน์” ผู้นำอาวุโสฮามาสกล่าวทิ้งท้าย