เปิดประวัติป่วน ‘ไรอัน เราธ์’ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารทรัมป์

เปิดประวัติป่วน ‘ไรอัน เราธ์’ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารทรัมป์

ไรอัน เราธ์ วัย 58 ปี ถูกศาลรัฐบาลกลางในฟลอริดาตั้งข้อหาอาญาเกี่ยวกับอาวุธปืนสองคดี เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งวันหลังเจ้าหน้าที่พบเขาถือปืนไรเฟิลหลบอยู่ในพุ่มไม้ใกล้สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ คาดว่าจะมีอีกหลายข้อหาตามมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ชีวิตช่างรับเหมาทำหลังคาผู้กระเสือกกระสนเจอมาแล้วเรื่องทั้งคดีเช็กเด้ง ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วางแผนช่วยยูเครนต้านการรุกรานของรัสเซียจนมาถึงแผนลอบสังหารที่ล้มเหลว ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุว่า ความพยายามลอบสังหารทรัมป์มีแรงจูงใจมาจากเรื่องใด

เราธ์เคยล้อเลียนประธานาธิบดีโจ ไบเดน บนโซเชียลมีเดีย ปี 2023 เขาเคยพิมพ์หนังสือชื่อ “สงครามที่ไม่อาจเอาชนะได้ของยูเครน” (Ukraine’s Unwinnable War)บอกว่า เขาลงคะแนนให้ทรัมป์ในปี 2016 และว่า การสนับสนุนทรัมป์ “เป็นความผิดอย่างร้ายกาจ” ทั้งยังบรรยายไว้หลายครั้งถึงอดีตประธานาธิบดีรายนี้ว่าเป็น “คนโง่” “ตัวตลก” และ “อับปัญญา”

เราธ์เขียนถึงอิหร่านไว้ว่า “คุณมีอิสระที่จะลอบสังหารทรัมป์” สำหรับการตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2018

ในหนังสือหนา 291 หน้า เราธ์ให้เหตุผลว่า ประชาธิปไตยทั่วโลกจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง สหรัฐมี “หายนะ” ของตนเอง เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2021 “ก่อการโดยโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยของเขา”

จากประวัติในศาล เราธ์มีคดีมากมายทั้งฝ่าฝืนกฎหมายจราจรจ่ายภาษีไม่ตรงเวลา จ่ายเช็กเด้ง ปี 2002 เขาสารภาพผิดที่นอร์ทแคโรไลนาในคดีครอบครองปืนพกเถื่อนหมดสิทธิครอบครองปืนอีกต่อไป

ในคดีนั้น ตำรวจจราจรนายหนึ่งเรียกให้เราธ์หยุดรถเพื่อขอตรวจบริเวณใกล้บ้านของเขาในกรีนส์โบโร

แต่เราธ์หนีไปหลบในบริษัททำหลังคาของตนเองนานหลายชั่วโมง ก่อนถูกตำรวจจับกุม จากนั้นเราธ์สารภาพว่ามีปืนพกอัตโนมัติโดยไม่ได้จดทะเบียน โดยกฎหมายของนอร์ทแคโรไลนากำหนดให้ปืนชนิดนี้เป็นอาวุธทำลายล้างสูง ผู้กระทำความผิดต้องโทษจำคุกไม่เกิน 59 เดือน เราธ์ถูกตัดสินให้คุมประพฤติ

แปดปีต่อมาเขาสารภาพผิดอีกครั้งในคดีรับซื้อของโจร ทั้งเครื่องพ่นความร้อนล้างสี รถลาก และสายไฟ เนื่องจากเป็นเจ้าของธุรกิจทำหลังคาหลายแห่ง เขาจึงถูกฟ้องเสมอเรื่องไม่จ่ายหนี้

สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เผยเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ได้รับเบาะแสเมื่อปี 2019 ว่า เราธ์มีความผิดฐานครอบครองอาวุธปืน ซึ่งผิดกฎหมายรัฐบาลกลาง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปสัมภาษณ์เพิ่มเติมในภายหลังคนให้เบาะแสกลับไม่อาจยืนยันได้

เอฟบีไอส่งข้อมูลนี้ให้กับทางการท้องถิ่นในฮาวาย ที่ซึ่งเราธ์ย้ายไปอาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 2018 หลังอยู่ในนอร์ทแคโรไลนามาหลายสิบปี

  • ชอบโพสต์เรื่องยูเครน-ประชาธิปไตย

รอยเตอร์สพบโปรไฟล์ ไรอัน เราธ์บนแพลตฟอร์ม X, เฟซบุ๊ก และลิงค์อิน แต่เฟซบุ๊กและ X ถูกปิดการเข้าถึงจากสาธารณะไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุยิงที่สนามกอล์ฟทรัมป์

บัญชีชื่อเราธ์ทั้งสามแพลตฟอร์มแสดงการสนับสนุนยูเครนทำสงครามต้านรัสเซีย

วันที่ 21 เม.ย. เราธ์ส่งข้อความถึงอีลอน มัสก์ โดยตรง

“ผมอยากซื้อจรวดจากคุณ ผมต้องการเอาไปติดหัวรบสำหรับคฤหาสน์ทะเลดำของปูตินเพื่อปิดฉากเขาซะ บอกมาราคาเท่าไหร่ครับ”

นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เคยสัมภาษณ์เราธ์เมื่อปี 2023 เพื่อเขียนบทความเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่อาสาช่วยยูเครนรบ เราธ์เผยกับไทม์สว่า เขาเดินทางไปยูเครน อยู่ที่นั่นหลายเดือนในปี 2022 และพยายามรับสมัครทหารอัฟกันผู้หนีตาลิบันมาสู้รบในยูเครน

อาสาสมัครสหรัฐรายหนึ่งและอดีตอาสาสมัครอีกรายที่เคยรับใช้กองทัพยูเครน เผยว่า จำเราธ์ได้และเชื่อว่าเขาอยู่ในเมืองอาวาโน-แฟรนคิฟส์ก ทางตะวันตกของยูเครน ทั้งสองคนบอกว่าเราธ์แสดงพฤติกรรมแปลกๆ

อดีตอาสาสมัครสหรัฐกล่าวด้วยว่า เราธ์“หลอกลวง” อย่างเห็นได้ชัดจากการให้คำมั่นว่าจะรับสมัครทหารต่างชาติมาให้ยูเครนทั้งๆ ที่เขาไม่มีภูมิหลังทางทหาร จึงถูกบล็อกจากกลุ่มแชต “อาสาสมัครเพื่อยูเครน” บนแพลตฟอร์ม Signal เมื่อปีก่อนและถูกขึ้นบัญชีดำ

ตอนออกจากภาคตะวันตกเพื่อไปรบในยูเครน แหล่งข่าวรายนี้พร้อมเพื่อนอาสาสมัครพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่เจอรูธและคนอื่นๆ ที่ให้คำมั่นใหญ่โตเช่นนั้น

ด้านกองกำลังต่างประเทศ ที่มีนักรบต่างชาติหลายนายปฏิบัติหน้าที่ในยูเครน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเราธ์

  • ล้อเลียนไบเดน

เราธ์โพสต์ X ในปี 2020 สนับสนุนเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครตเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และล้อเลียนไบเดนว่า “โจผู้หลับไหล”

ในปีนี้เราธ์แท็กไบเดนในโพสต์ “@POTUS การหาเสียงของคุณควรเป็นสิ่งที่เรียกว่า KADAF ทำให้อเมริกาเป็นประชาธิปไตยและเสรี ทรัมป์ควรเป็น MASA ทำให้คนอเมริกันเป็นทาสอีกครั้ง ประชาธิปไตยอยู่บนบัตรเลือกตั้งและเราจะสูญเสียไปไม่ได้”

ตามข้อมูลการลงคะแนนของนอร์ทแคโรไลนา เราธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ปีนี้เขาลงคะแนนในการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรคเดโมแครต

คิม มังโก วัย 53 ปีอดีตเพื่อนบ้านในกรีนส์โบโร นอร์ทแคโรไลนา ที่อยู่ใกล้กับเราธ์มาราวสิบปี เล่าว่า รู้มาบ้างเรื่องเราธ์ยิงปืนนอกบ้านในวันหยุด แต่ไม่ได้มีลักษณะคุกคาม เธอไปทำกับข้าวที่บ้านเขานานๆ ครั้ง “เขาเจ๋งมากสำหรับฉัน” เพื่อนบ้านกล่าว พร้อมเล่าต่อว่าเราธ์ย้ายบ้านไปเมื่อหลายปีก่อน แต่กลับมาอีกครั้งในเดือน พ.ค. มาทำความสะอาดบ้าน เห็นได้ชัดว่าต้องการขาย

“ฉันไม่เห็นเขามาพักนึง ไม่รู้ว่าในใจเขาคิดอะไร”