ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี พาคนเจน Z สนุกไปกับ 'เทศกาลชูซอก'

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี พาคนเจน Z สนุกไปกับ 'เทศกาลชูซอก'

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงานเทศกาลชูซอก พาคนไทยเจน Z ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของเกาหลี พร้อมรับชมการแสดงดนตรีสุดอลัง และกิจกรรมสนุก ๆ มากมาย

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงาน 2024 Happy Chuseok with Gen Z หรือ ‘เทศกาลชูซอกกับวัยรุ่นเจน Z ’ เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลชูซอก และเชิญชวนคนไทยสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีผ่านเทศกาลสำคัญนี้

เทศกาลชูซอกหรือ วันฮันกาวี เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของเกาหลี ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในปฏิทินจันทรคติซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 17 กันยายน หรือเรียกได้ว่า เป็นวันไหว้พระจันทร์ของคนเกาหลีนั่นเอง และยังถือเป็นวันหยุดประจำปีอีกด้วย

เทศกาลนี้ถือเป็นวันที่พิเศษและมีความหมาย เพราะเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวในวันที่พระจันทร์เต็มดวง สมาชิกในครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกัน จะกลับมารวมตัวกัน นำอาหารและผลไม้มากราบไหว้บรรพบุรุษ และเนื่องด้วยเป็นเทศลกาลที่เฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวความอุดมสมบูรณ์ จึงมีการจัดการแสดง และมีการละเล่นพื้นบ้าน ให้ทุกคนสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับเทศกาลแห่งความสุข

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี พาคนเจน Z สนุกไปกับ \'เทศกาลชูซอก\'

พัก ยงมิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า หากพูดถึงเกาหลีทุกคนก็มักจะนึกถึงเคป๊อบ (K-POP) หรือ เค-ดราม่า (K-Drama) แต่จริง ๆ แล้วที่ประเทศเกาหลีใต้ยังมีวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมสมัยใหม่รวมอยู่ และในโอกาสนี้ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจึงได้เตรียมกิจกรรมมากมาย เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลชูซอกกับคนไทยรุ่นใหม่

เอกอัครราชทูตเผยด้วยว่า เทศกาลชูซอกเป็นเทศกาลที่ผู้คนเอาผลผลิตจากการเก็บเกี่ยวมาแบ่งปันกัน พร้อมเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน จนมีคำอวยพรที่ว่า

“ขอให้ทุกวันเหมือนวันฮันกาวี ไม่ต้องมากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้”

“หวังว่าทุกท่านจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้านต่าง ๆ ของประเทศเกาหลีผ่านกิจกรรมในวันนี้นะครับ” เอกอัครราชทูตพัก กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานเปิดการเฉลิมฉลองด้วยการแสดงดนตรีพื้นบ้านเกาหลีฟิวชั่นจากวง Pine Tree ที่บรรเลงทั้งเพลงพื้นบ้านเกาหลีและเพลงเคป็อบสมัยใหม่เช่นเพลง Queen card ของเกิร์ลกรุ๊ป G-Idle, เพลง Dynamite ของบอยแบนด์ BTS และเพลงประกอบซีรีส์ดัง ถือเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมดนตรีดั้งเดิมและวัฒนธรรมดนตรีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

งานนี้ยังมีอาหารประจำเทศกาลให้ลิ้มลองมากมาย เช่น แพนเค้กเกาหลีและเครื่องดื่มเกาหลี

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี พาคนเจน Z สนุกไปกับ \'เทศกาลชูซอก\'

นอกจากนี้ ยังมีของเล่นสำหรับการละเล่นพื้นบ้านให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมสนุกไปด้วยกัน เช่น การเล่นตักจีชีกี และยังมีบูธฝึกทำแพนเค้กเกาหลีให้ทุกคนได้ลงมือทำอาหารเกาหลีง่าย ๆ ด้วยตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีบูธชุดฮันบก ให้ทุกคนได้สวมใส่ชุดประจำชาติเกาหลีฟรี พร้อมจุดถ่ายรูปและโฟโต้บูธให้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

สำหรับชื่อกิจกรรมที่มีคำว่า เจน Z รวมอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์วัฒธรรมเกาหลีเผยว่า ตอนนี้เทรนด์เกี่ยวกับเจน Z ในเกาหลีใต้มาแรงมาก คอนเทนต์หลายอย่างมักผลิตมาเพื่อตอบสนองคนเจน Z ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของยุค เทศกาลชูซอกจึงอยากเชิญชวนเจน Z สัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีทั้งแบบดั้งเดิมและแบบผสมผสานกับศิลปะยุคใหม่ และกรุงเทพธุรกิจเชื่อว่า คนไทยเจน Z ที่เข้าร่วมงานจะมีความสุขและสนุกไปกับเทศกาลสำคัญของเกาหลีในครั้งนี้แน่นอน

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี พาคนเจน Z สนุกไปกับ \'เทศกาลชูซอก\'