แหล่งข่าวเผยอิสราเอลฝังระเบิดเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ 5,000 เครื่อง!

แหล่งข่าวเผยอิสราเอลฝังระเบิดเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ 5,000 เครื่อง!

แหล่งข่าวระดับสูงฝ่ายความมั่นคงเลบานอนเผย หน่วยสืบราชการลับมอสสาดของอิสราเอลฝังระเบิดในเพจเจอร์ 5,000 เครื่องที่ฮิซบอลเลาะห์นำเข้าหลายเดือนก่อนเกิดเหตุเมื่อวันอังคาร

แหล่งข่าวระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สั่งเพจเจอร์ 5,000 เครื่องจากบริษัทโกลด์อพอลโล ที่แหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า นำเข้ามายังเลบานอนเมื่อก่อนหน้านี้

นายซู ชิงกวง ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์อพอลโลที่มีฐานปฏิบัติการในไทเปกล่าวว่า เพจเจอร์ที่ใช้ก่อเหตุระเบิดผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งในยุโรปที่ได้สิทธิใช้แบรนด์โกลด์อพอลโลก แต่เขาไม่สามารถยืนยันชื่อบริษัทได้

“สินค้านี้ไม่ใช่ของเรา เป็นแค่แบรนด์เท่านั้น” นายซูกล่าวโดยไม่บอกถึงชื่อบริษัทผู้ผลิต

เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงเลบานอนคนเดิมระบุจากภายถ่ายว่า เป็นเพจเจอร์รุ่น AP924 ซึ่งเหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่เป็นอุปกรณ์ไร้สาย เอาไว้รับและแสดงข้อความใช้โทรไม่ได้

กนักรบฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ซึ่งเป็นเครื่องมือโลว์เทคในการสื่อสาร เพื่อหลีกเลี่ยงอิสราเอลตามรอยเจอ แต่แหล่งข่าวอาวุโสชาวเลบานอนกล่าวว่า เครื่องมือนี้ถูกหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลปรับเปลี่ยน “ณ ระดับการผลิต”

“หน่วยมอสสาดฝังบอร์ดเข้าไปในเครื่องมือซึ่งมีวัตถุระเบิดที่รับรหัส จึงยากจะตรวจพบด้วยเครื่องมือหรือเครื่องสแกนใดๆ” แหล่งข่าวระบุ และว่า เมื่อรหัสถูกส่งเข้ามาส่งผลให้ระเบิดทำงานพร้อมกันทันที เพจเจอร์ระเบิด 3,000 เครื่อง

 แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงอีกรายเผยว่า ระเบิดขนาด 3 กรัมถูกซุกซ่อนอยู่ในเพจเจอร์ใหม่ที่ฮิซบอลเลาะห์ “ตรวจไม่พบ” มานานหลายเดือน ด้านทางการอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ส