เจาะลึกสิ่งที่ควรรู้ ‘เลือกตั้งล่วงหน้าสหรัฐ’ ปี 2567

เจาะลึกสิ่งที่ควรรู้ ‘เลือกตั้งล่วงหน้าสหรัฐ’ ปี 2567

วันจัดการเลือกตั้งสหรัฐอย่างเป็นทางการ อาจจะยังอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า แต่ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่มีโอกาสได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว และสำคัญต่อชะตาชีวิตชาวอเมริกันอย่างไร

KEY

POINTS

Key Pionts

  • การเลือกตั้งล่วงหน้าโดยเฉพาะลงคะแนนทางไปรษณีย์ กลายเป็นข้อถกเถียงอย่างมากในปี 2563 เพราะมีการกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้ง
  • เพราะในอดีต ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มากกว่าพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมักลงคะแนนเสียงในวันเลือกตั้งมากกว่า
  • น่าสังเกตปีนี้ พรรครีพับลิกันเดินหน้าเต็มสูบและให้การสนับสนุนการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าอย่างเต็มที่

วันเลือกตั้งสหรัฐ อย่างเป็นทางการ อาจจะยังอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า แต่ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่มีโอกาสได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว และสำคัญต่อชะตาชีวิตชาวอเมริกันอย่างไร

การไปลงคะแนนเสียงล่วงหน้าด้วยตัวเองได้เริ่มขึ้นในรัฐมินนิโซตา เซาท์ดาโคตา และเวอร์จิเนียของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐอื่นๆอีกหลายแห่งจะเปิดให้ชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ในช่วงต้นเดือนหน้า

การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า มีทั้ง 2 แบบคือ ลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้ง กับลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปิดให้ลงคะแนนล่วงหน้าได้กลายเป็นเป้าถูกกล่าวหาว่าเป็นช่องทางทุจริตเลือกตั้ง

นักสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ระยะเวลาที่เปิดลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเพียงพอ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียงได้มากขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดด้านเวลา การเดินทาง ความสะดวกสบาย และตรงกับวันทำงาน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิในวันเลือกตั้งเป็นทางการ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้ายังเป็นโอกาสสร้างความตื่นตัวให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อเทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องอเมริกันชื่อดังระดับโลก ที่เพิ่งแสดงการสนับสนุน คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า จะขึ้นแสดงในฟลอริดาก่อนการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าสำคัญอย่างไร

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลกลางเท่านั้น โดยรัฐต่างๆ จะเป็นผู้กำหนดกระบวนการลงคะแนนเสียงตามขอบเขตอำนาจศาลของแต่ละรัฐ

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าทางไปรษณีย์ เป็นที่นิยมทำกันมากที่สุดในหลายรัฐ ซึ่งมีอย่างน้อย 8 จาก 50 รัฐ จะดำเนินการส่งบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ให้กับผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะที่มี 14 รัฐจากทั้งหมด ยังคงกำหนดให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต้องระบุเหตุผลความจำเป็นขอใช้สิทธิล่วงหน้าทางไปรษณีย์

รัฐส่วนใหญ่จัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า มีเพียง 3 รัฐเท่านั้น ที่ไม่จัดให้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้า

มีชาวอเมริกันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กี่คน

ชาวอเมริกันที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นอยู่แต่ละปี อย่างการเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ออกมาเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของชาวอเมริกันทั้งหมดที่ออกไปลงคะแนนเสียงในปีนั้น ถือว่าเป็นสถิติใหม่

อเมริกันที่ออกไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ได้รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐ และผู้พิการ อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงตามคำสั่งของศาลสูงสหรัฐ ในปี 2544 ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลเพื่อขอลงคะแนนเสียงล่วงหน้าล่วงหน้า ตราบใดที่รัฐอนุญาต

ทำไม ลงคะแนนเสียงล่วงหน้ากลายเป็นประเด็นร้อน

การเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะลงคะแนนทางไปรษณีย์ ได้เป็นข้อถกเถียงอย่างมากในปี 2563 เพราะมีการกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้ง โดยไม่มีมูลความความจริง

นั่นเป็นเพราะในอดีต ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มากกว่าพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมักลงคะแนนเสียงในวันเลือกตั้งมากกว่า ขณะที่มีเขตอำนาจศาลหลายแห่งให้สิทธินับคะแนนเสียงด้วยตนเองที่หน่วยเลือกตั้ง ก่อนที่จะเริ่มนับคะแนนทางไปรษณีย์ แม้ว่าขั้นตอนจะแตกต่างกันไป

ในปี 2563 โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครจากพรรคริพับลิกันได้กล่าวเท็จว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์เต็มไปด้วยการทุจริต แต่แล้วในที่สุดทรัมป์แพ้การเลือกตั้งให้กับโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต แต่เขาก็ยังอ้างว่า คะแนนเสียงของเขาถูกขโมยไป

จัดการปัญหาทุจริตเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไร

สภานิติบัญญัติของหลายรัฐได้กำหนดข้อจำกัดใหม่ เกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้า หลังการชิงชัยประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 รวมถึงการตรวจสอบให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์

อย่างไรก็ตาม ปีนี้พรรครีพับลิกันเดินหน้าเต็มสูบ และให้การสนับสนุนการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าอย่างเต็มที่ โดยทรัมป์เป็นตัวแทนพรรคริพับลิกันอีกครั้ง เพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคามาลา แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตในปีนี้

อ้างอิง : Aljazeera