‘เวียดนาม’ สั่งประหารนักบัญชีโกงเงินรัฐนาน 8 ปี! แต่งงบยักยอกเงิน 200 ลบ.

‘เวียดนาม’ สั่งประหารนักบัญชีโกงเงินรัฐนาน 8 ปี! แต่งงบยักยอกเงิน 200 ลบ.

‘เวียดนาม’ สั่งประหารนักบัญชีของ สถาบันอนามัยและระบาดวิทยาแห่งชาติ ข้อหาแก้ไขงบการเงินนาน 8 ปี ยักยอกเงินกว่า 200 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศาลกรุงฮานอยตัดสินประหารชีวิตเหงียน ฮวง” อดีตหัวหน้าฝ่ายบัญชีของสถาบันอนามัยและระบาดวิทยาแห่งชาติ หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกเงินมากกว่า 152,000 ล้านดอง (ประมาณ 200 ล้านบาท) 

จากการพิจารณาของศาล พบว่าเหงียน ฮวงถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2552-2566 และปกปิดการกระทำความผิดดังกล่าว การแก้ไขงบการเงินของบริษัทตั้งแต่ 2552-2560

ฮวงยอมรับข้อกล่าวหาและให้ปากคำในการสอบสวนว่า ว่าเงินดังกล่าวถูกใช้ไปเพื่อการใช้ส่วนตัวและการพนัน 

ในแถลงกรณ์ระบุว่า ผู้อำนวยการสถาบัน 2 ราย และอดีตหัวหน้าฝ่ายบัญชีอีกคนถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 3 ถึง 4 ปีฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ จนส่งผลให้เกิดผลที่ร้ายแรงตามมา

การใช้โทษประหารชีวิตสำหรับอาชญากรรมทางการเงินได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่เศรษฐินี “เจือง มาย หลั่น” (Truong My Lan) เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตในเดือนเม.ย.จากการมีส่วนรู้เห็นในคดีฉ้อโกงมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์

การตัดสินลงโทษครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันในเวียดนาม ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของ "เหงียน ฟู จ่อง" อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามว่าเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลเวียดนาม และส่งผลกระทบต่อคนทุกระดับในสังคม 

อ้างอิง Bloomberg