เวียดนามผงาด! ‘ซัมซุง’ เลือกเป็นฐานผลิตจอ OLED แห่งใหม่ ด้วยมูลค่าเกือบ 60,000 ล้านบาท

เวียดนามผงาด! ‘ซัมซุง’ เลือกเป็นฐานผลิตจอ OLED แห่งใหม่ ด้วยมูลค่าเกือบ 60,000 ล้านบาท

อีกก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในเวียดนาม ‘ซัมซุง ดิสเพลย์’ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ ประกาศลงทุนมหาศาลเกือบ 60,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตจอแสดงผล OLED แห่งใหม่ในเวียดนาม

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บริษัท “ซัมซุง ดิสเพลย์” (Samsung Display) ของเกาหลีใต้มีแผนจะลงทุน 1,800 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 60,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานในภาคเหนือของเวียดนามในการผลิตจอแสดงผล OLED สำหรับรถยนต์และอุปกรณ์เทคโนโลยี

สำหรับโรงงานใหม่ที่ผลิตจอแสดงผลแบบ OLED หรือ Organic Light Emitting Diode จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Yen Phong ในจังหวัดบั๊กนิญทางตะวันออกของกรุงฮานอยและใกล้กับโรงงานของ Samsung Electronics ที่มีอยู่เดิม

ทางการจังหวัดบั๊กนินห์และ Samsung Display ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจของโครงการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การลงทุนดังกล่าวจะเพิ่มการลงทุนทั้งหมดของกลุ่มซัมซุงในบั๊กนินห์จาก 6,500 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน เป็น 8,300 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เวียดนามได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตที่น่าสนใจที่สุดสำหรับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกลุ่มซัมซุงได้จัดตั้งโรงงานผลิต 6 แห่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนา 1 แห่ง และหน่วยงานขาย 1 แห่งในเวียดนาม โดยมีการลงทุนสะสมรวม 22,400 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: nikkei