ปูตินเตือนตะวันตกโจมตีจากยูเครนอาจโดนนิวเคลียร์สวน l World in Brief

ปูตินเตือนตะวันตกโจมตีจากยูเครนอาจโดนนิวเคลียร์สวน l World in Brief

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย มีวาทะร้อนเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ออกมาเตือนชาติตะวันตกอยู่เรื่อยๆ ส่วนสถานการณ์ในเลบานอนเข้มข้นขึ้นทุกขณะ อิสราเอลจะบุกเลบานอนทางบกหรือไม่ ต้องจับตา

  •  ปูตินเตือนตะวันตกโจมตีจากยูเครนอาจโดนนิวเคลียร์สวน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเตือนชาติตะวันตกเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ถ้าถูกโจมตีจากขีปนาวุธตามแบบ (conventional missiles) และรัฐบาลมอสโกถือว่าการโจมตีใดๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจนิวเคลียร์เป็นการโจมตีร่วมกัน 

ทั้งนี้ การตัดสินใจเปลี่ยนหลักการนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการของรัสเซียขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทำเนียบเครมลินว่าสหรัฐและอังกฤษอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธตะวันตกโจมตีรัสเซียหรือไม่

 

  • ผบ.กองทัพอิสราเอลเปรยเตรียมการบุกเลบานอน 

เฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าวกับทหารในวันพุธว่า การโจมตีทางอากาศในเลบานอนจะมีอยู่ต่อเนื่องเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ และเตรียมทางเผื่อกองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการทางบก

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลเพิ่มการโจมตีเลบานอนทางอากาศ และยิงสกัดขีปนาวุธที่ฮิซบอลเลาะห์มุ่งหมายสำนักงานใหญ่ของมอสสาดหน่วยข่าวกรองอิสราเอลใกล้กรุงเทลาอาวีฟเอาไว้ได้

  • สหรัฐปัดให้ข่าวกรองช่วยอิสราเอลปฏิบัติการเลบานอน 

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธ กองทัพสหรัฐไม่ได้ให้ข่าวกรองสนับสนุนอิสราเอลปฏิบัติการในเลบานอน และยังไม่มีการบุกรุกทางบกในเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่าความเห็นของโฆษกหมายถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองสหรัฐแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับขีปนาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอลหรือไม่