หวั่นเสียทีแฮร์ริส! ทรัมป์เตรียมพบ‘เซเลนสกี’

หวั่นเสียทีแฮร์ริส! ทรัมป์เตรียมพบ‘เซเลนสกี’

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ จะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในวันศุกร์ ทั้งๆ ที่เพิ่งวิจารณ์ และไม่มั่นใจว่าจะเอาชนะสงครามได้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ประธานาธิบดีเซเลนสกีขอพบผม และผมจะพบกับเขาพรุ่งนี้เช้า ราว 9.45 น. ที่ทรัมป์ทาวเวอร์” ในนิวยอร์ก

ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งถามว่า ยูเครนอาจต้องยอมสละดินแดนเพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับมอสโกหรือไม่ ทรัมป์แบ่งรับแบ่งสู้ “รอดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น”

คำประกาศของทรัมป์เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน พรรคเดโมแครตประกาศความช่วยเหลือก้อนใหม่แก่ยูเครนมูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์ และก่อนหน้าทรัมป์แถลงไม่นาน คามาลา แฮร์ริสแถลงเคียงข้างเซเลนสกีที่ทำเนียบขาว ให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน และว่าคนที่ให้ยูเครนแลกดินแดนกับรัสเซียเพื่อสันติภาพกำลังสนับสนุน “ข้อเสนอให้ยอมแพ้”

แฮร์ริสพบกับเซเลนสกีมาแล้วเจ็ดครั้ง และเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ซึ่งทรัมป์เพิ่งวิจารณ์เซเลนสกีมาหยกๆ เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) ว่าไม่ยอมตกลงกับรัสเซียที่อาจยุติสงครามได้

เซเลนสกีพยายามพบทรัมป์มานานแล้ว สองคนนี้เคยคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อเดือน ก.ค.แต่ไม่เคยพบตัวกันนับตั้งแต่ทรัมป์หมดวาระประธานาธิบดีในปี 2021

ไม่กี่วันก่อนทรัมป์ยังดูเหมือนจะปฏิเสธคำขอพบของเซเลนสกี ก่อนเดินทางมาประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นิวยอร์ก ผู้นำยูเครนกล่าวว่าเขาหวังจะได้เสนอ “แผนการแห่งชัยชนะ” เพื่อชนะสงครามรัสเซียต่อแฮร์ริส, ทรัมป์ และไบเดน

แต่เขาก็ทำให้ทีมหาเสียงของทรัมป์ไม่พอใจช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเขาไปเยือนโรงงานกระสุนในเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นสวิงสเตตกับจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครตและพันธมิตรของแฮร์ริส