เจ้าของ LVMH รวยเพิ่ม 5 แสนล้าน ในวันเดียว รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นของ 'จีน'

เจ้าของ LVMH รวยเพิ่ม 5 แสนล้าน ในวันเดียว รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นของ 'จีน'

'เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์' มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ฝั่งยุโรปแห่ง LVMH รวยเพิ่มทันตาเห็น 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน คาดดันกำลังซื้อสินค้าหรูฟื้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาณาจักรสินค้าแบรนด์หรู LVMH มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นถึง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.5 แสนล้านบาท) หลังจากหุ้น LVMH พุ่งขึ้นถึง 9.9% เมื่อวานนี้ รับข่าวดีที่จีนประกาศจะดำเนิน "มาตรการกระตุ้นทางการคลัง" เพิ่มเติมหลังจากที่เริ่มมาตรการกระตุ้นทางการเงินไปแล้ว ทำให้คาดว่าจะช่วยดันการใช้จ่ายซื้อสินค้าหรูในจีนให้กลับมา
 

ข้อมูลจากดัชนี Bloomberg Billionaires Index ระบุว่าความมั่งคั่งของอาร์โนลต์เพิ่มขึ้น 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ไปแตะ 2.01 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) และนับเป็นการเพิ่มขึ้นภายในวันเดียวที่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของอาร์โนลต์ 

ก่อนหน้านี้ ปัญหาเศรษฐกิจในจีนจากผลพวงของวิกฤติการในภาคอสังหาริมทรัพย์ครั้งรุนแรงที่สุด ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในจีนโดยเฉพาะในกลุ่ม "สินค้าแบรนด์หรู" สะท้อนจากยอดขายที่ลดลง และราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแล้ว 7.5% ในปีนี้ ทำให้ความมั่งคั่งของอาร์โนลต์จากหุ้น LVMH ลดลงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์  

อาร์โนลต์ในวัย 75 ปี ซึ่งเคยขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ในโลกแซงหน้าเหล่าซีอีโอในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีมาแล้ว ตกมาอยู่อันดับ 4 ในปีนี้ เนื่องจากความมั่งคั่งของเขาผูกติดอยู่กับหุ้น LVMH มากถึง 48% ขณะที่ยอดขายในตลาดเอเชียคิดเป็นสัดส่วนถึง 38% ในยอดขายทั้งหมดของ LVMH ในปี 2566 โดยมีจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ออกมาตั้งแต่วันอังคารที่ 24 ก.ย.67 โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใน 3 ส่วนหลักคือ การลดดอกเบี้ย-การตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) การช่วยเหลือในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการพยุงตลาดหุ้น 

และเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.67) มีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นประธาน ได้ประกาศจะดำเนินมาตรการเพื่อหยุดภาวะตกต่ำในภาคอสังหาริมทรัพย์ และจะใช้ "มาตรการทางการคลัง" เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโต 5% ตามที่วางเอาไว้

นอกจากผู้ก่อตั้ง LVMH แล้ว บลูมเบิร์กรายงานว่ายังมีมหาเศรษฐีอีกหลายรายที่ได้อานิสงส์จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน อาทิ "คอลิน หวง" ผู้ก่อตั้งบริษัท PDD Holdings Inc. เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเทมู (Temu) และพินตัวตัว (Pinduoduo) ที่มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 5 พันล้านดอลลาร์ หลังหุ้นบริษัทพุ่งขึ้นถึง 14%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์