'อิสราเอล' จ่อบุกภาคพื้นดินเข้า 'เลบานอน' สหรัฐยืนยันได้รับแจ้งแล้ว

'อิสราเอล' จ่อบุกภาคพื้นดินเข้า 'เลบานอน' สหรัฐยืนยันได้รับแจ้งแล้ว

'อิสราเอล' จ่อบุกภาคพื้นดินเข้า 'เลบานอน' สื่อเผยออกปฏิบัติการทางอากาศ 6-7 ลูกชิมลางก่อนเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ด้านสหรัฐยืนยันได้รับแจ้งจากอิสราเอลแล้วว่าจะมีการโจมตีบนภาคพื้น 'แบบจำกัด'

กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เมืองต่างๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดนตอนเหนือกับเลบานอนถือเป็น "เขตทหารแบบปิด" ท่ามกลางการเตรียมการสำหรับการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอน

สำนักข่าว CBS รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อทางสหรัฐว่าจะเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัดในเลบานอนในเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณเกือบตี 5 วันนี้ (1 ต.ค.) ตามเวลาในไทย มีรายงานจากเอเอฟพีว่า อิสราเอลได้ออกปฏิบัติการณ์ทางอากาศโจมตีเป้าหมายในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต อย่างน้อย 6-7 ครั้ง หลังจากที่กองทัพอิสราเอลออกประกาศเตือนให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่ 

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การทำสงครามในขั้นตอนต่อไปกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตามแนวชายแดนเลบานอนจะเริ่มขึ้นในไม่ช้า โดยเป้าหมายในการทำสงครามในขั้นตอนนี้คือการทำให้ประชาชนสามารถกลับสู่บ้านเรือนทางตอนเหนือได้อย่างปลอดภัย
 

ทางด้าน "สหรัฐ" ยืนยันอิสราเอลแจ้งเตรียมเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน โดยแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อทางสหรัฐว่าจะเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดิน "อย่างจำกัด" ต่อโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตามแนวชายแดนของเลบานอนในไม่ช้า

ทั้งนี้มีรายงานว่าสถานเอกอัคราชทูตและสถานกงสุลบางแห่งในเลบานอน เช่น เยอรมนี ได้อพยพเจ้าหน้าที่ของตนเองออกจากประเทศเลบานอนแล้ว

เอเอฟพีรายงานว่า สถานทูตเยอรมนีได้อพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีภารกิจเร่งด่วนซึ่งรวมถึงนักการทูต เจ้าหน้าที่ และพลเรือนอีกจำนวนหนึ่งรวมแล้วประมาณ 110 คน อพยพขึ้นเครื่องบิน A321 ของกองทัพอากาศ และเดินทางถึงกรุงเบอร์ลินแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา