สายการบินทั่วโลกผวา! พบ ‘ปัญหาความปลอดภัย’ ของหางเสือโบอิ้ง 737

สายการบินทั่วโลกผวา! พบ ‘ปัญหาความปลอดภัย’ ของหางเสือโบอิ้ง 737

‘โบอิ้ง’ เผชิญวิกฤติความเชื่อมั่นอีกครั้ง หลังจากคณะกรรมการความปลอดภัยทางคมนาคมแห่งชาติ เปิดโปงปัญหาความบกพร่องในระบบควบคุมหางเสือของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่อาจส่งผลกระทบต่อสายการบินทั่วโลกกว่า 40 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างคณะกรรมการความปลอดภัยทางคมนาคมแห่งชาติ (NTSB) ซึ่งระบุเมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ว่า ผู้ให้บริการสายการบินต่างประเทศมากกว่า 40 รายที่ใช้งาน เครื่องบินโบอิ้ง 737 อาจกำลังใช้เครื่องบินที่มีส่วนประกอบของ “หางเสือ” ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยได้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์กับเที่ยวบินของยูไนเต็ดแอร์ไลน์

NTSB ยังเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ได้รับทราบเหตุการณ์คล้ายกันสองเหตุการณ์ในปี 2019 ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของแอคชูเอเตอร์นําทาง

เจนนิเฟอร์ โฮเมนดี ประธาน NTSB กล่าวในจดหมายถึงไมค์ วิทาเคอร์ ผู้ดูแลองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐ (FAA) ว่า “เรากังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สายการบินอื่นอาจไม่ทราบถึงการมีอยู่ของตัวแอคชูเอเตอร์นําทางบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของพวกเขา”

ปัญหานี้เป็นก้าวถอยหลังล่าสุดของ โบอิ้ง ซึ่งเผชิญคำถามด้านความปลอดภัยหลายชุดหลังจากเกิดเหตุฉุกเฉินกลางอากาศในเดือนมกราคมที่เกี่ยวข้องกับ โบอิ้ง 737 MAX 9 ใหม่ของ อลาสก้าแอร์ไลน์ ซึ่งขาดสลักเกลียวสำคัญสี่ตัว

ในขณะนี้ NTSB กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่คันเร่งบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ที่ติดอยู่ในตำแหน่งกลางระหว่างการลงจอดที่นิวอาร์ค โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากผู้โดยสาร 161 คนและลูกเรือ

นอกจากนื้ NTSB กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบ 271 ชิ้นอาจถูกติดตั้งบนเครื่องบินที่ให้บริการโดยสายการบินต่างประเทศอย่างน้อย 40 แห่ง และอาจยังคงติดตั้งบนเครื่องบินที่จดทะเบียนในสหรัฐ 16 ชิ้น

โฮเมนดี ซึ่งพูดคุยกับวิทาเคอร์ เกี่ยวกับปัญหานี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกล่าวว่า เธอรู้สึกกังวลที่ FAA “ไม่ได้ยกระดับความสำคัญของปัญหานี้มากขึ้นจนกว่าเราจะออกรายงานคำแนะนำด้านความปลอดภัยฉุกเฉินของเรา”

ยูไนเต็ดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ชิ้นส่วนควบคุมหางเสือที่เป็นปัญหาถูกใช้งานในเครื่องบินโบอิ้ง 737 เพียง 9 ลำเท่านั้น และส่วนประกอบทั้งหมดถูกถอดออกไปเมื่อต้นปีนี้ 

ด้าน NTSB วิจารณ์โบอิ้งในวันจันทร์ว่า ล้มเหลวในการแจ้งยูไนเต็ดว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่ได้รับนั้นติดตั้งแอคชูเอเตอร์นําทางซึ่งเชื่อมต่อทางกลกับระบบควบคุมหางเสือ และแสดงความกังวลว่าสายการบินอื่นอาจไม่ทราบถึงการมีอยู่นี้

NTSB เสริมต่อว่า “ลูกเรือการบินอาจไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากตัวนำทางการวิ่งล้มเหลวที่ระดับความสูงต่ำหรือระหว่างการลงจอด” โดยเรียกความล้มเหลวนี้ว่า “ยอมรับไม่ได้”

โบอิ้ง ซึ่งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในวันจันทร์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าได้แจ้งผู้ให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับ "สภาวะที่อาจเกิดขึ้นกับแอคชูเอเตอร์นำทางของหางเสือ" ในเดือนสิงหาคม

ด้านโฆษกของ All Nippon Airways (ANA) ของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการเครื่องบินโบอิ้ง 737-NG 39 ลำ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า “เพื่อความระมัดระวัง เราอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการถอดชิ้นส่วนที่ NTSB ชี้ให้เห็น” โดยเสริมว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของตน กำลังประเมินว่าเครื่องบินกี่ลำได้รับผลกระทบ

อ้างอิง: reuters