Samsung เลย์ออฟทั่วโลกหลายพัน รวมอาเซียน ปรับองค์กรสู้ศึกชิป AI

Samsung เลย์ออฟทั่วโลกหลายพัน รวมอาเซียน ปรับองค์กรสู้ศึกชิป AI

Samsung เลย์ออฟพนักงานหลายพันคนในต่างประเทศรวมอาเซียน ลดตำแหน่งผู้บริหาร รักษาฝ่ายผลิต ก่อนคู่แข่งชิงตลาดชิป AI เร่งปรับโครงสร้างบริษัทก่อนเกิด “วงจรอุบาทว์”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ กำลังเลิกจ้างพนักงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดจำนวนพนักงานทั่วโลกเป็นจำนวนหลายพันตำแหน่ง แต่ยังไม่มีแผนเลิกจ้างในประเทศ

สำหรับการปรับลดครั้งนี้ คาดว่าซัมซุงจะปลดพนักงานในต่างประเทศน้อยกว่า 10% จากจำนวนทั้งหมด 147,000 คน โดยบริษัทตั้งใจจะรักษาตำแหน่งงานในฝ่ายผลิตไว้ แต่จะลดตำแหน่งผู้บริหารและงานสนับสนุน ทั้งนี้ตัวเลขการปลดพนักงานจะขึ้นอยู่กับกฎหมายแรงงานท้องถิ่นและเป้าหมายทางการเงินของแต่ละประเทศ

แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานซัมซุงจากทีมต่างๆ ในสิงคโปร์ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมส่วนตัวกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้จัดการเพื่อรับแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเลิกจ้างและรายละเอียดเงินชดเชย

โฆษกของซัมซุงกล่าวว่า "บริษัทย่อยในต่างประเทศบางแห่งกำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนกำลังคนตามแผนปกติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน" และ "บริษัทไม่ได้กำหนดเป้าหมายจำนวนสำหรับตำแหน่งใดเป็นการเฉพาะ"

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ต้องลดขนาดองค์กร เนื่องจากตลาดชิปหน่วยความจำมีความผันผวนสูง ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ปลดพนักงานออกประมาณ 10% ในอินเดียและบางส่วนของลาตินอเมริกา

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน หุ้นของซัมซุงได้ลดลงมากกว่า 20%

ความท้าทายครั้งใหญ่ของซัมซุงในครั้งนี้ อยู่ในมือของ “อีแจยอง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารวัย 56 ปี ซึ่งเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งบริษัท หลังจากเผชิญปัญหาคดีความยาวนานหลายปี ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เขาได้รับการตัดสินว่าไม่มีความผิดในข้อหาปั่นหุ้น ทำให้สามารถกลับมาทุ่มเทกับการบริหารงานได้อย่างเต็มที่

ซัมซุงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ขับขัน เมื่อต้องเร่งตัวขึ้นมาตามหลังคู่แข่งอย่าง SK Hynix ในการผลิตชิปสำหรับ AI รุ่นใหม่

ด้วยความกดดันนี้ ซัมซุงจึงต้องเปลี่ยนตัวผู้บริหารฝ่ายผลิตชิปแบบกะทันหัน โดย จุน ยัง ฮยอน ซีอีโอคนใหม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า บริษัทต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานครั้งใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะติดอยู่ใน "วงจรอุบาทว์"

อ้างอิง Bloomberg